(มีคลิป) วิถีชาวบ้าน! ลุงวัย 64 ปี ปลูกกาแฟเอง บดเอง กินเอง

ที่บ้านกู่แดง หมู่ 7 บ้านกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มี “ลุงแอ็ด” ณรงค์ ปัญญาสม วัย 64 ปี กำลังขมักเขม้นใช้ครกหินตำเม็ดกาแฟที่คั่วแล้ว ตามแบบฉบับโบราณ โดยมีเพื่อนบ้าน 2-3 คน มาช่วยกันตำเม็ดกาแฟและมีการชงกาแฟดื่มกินกันตามประสาชาวบ้าน กลิ่นกาแฟฉบับโบราณขนานแท้ส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วบริเวณนั้น

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม “ลุงแอ็ด” ถึงความเป็นมาของการตำกาแฟด้วยครกหิน โดยไม่ได้ใช้เครื่องบดไฟฟ้าแต่อย่างใด และได้เล่าว่าในบริเวณบ้านของตน นอกจากจะมีการปลูกลำไยแล้ว มีการเลี้ยงผึ้งโก๋นภายในบริเวณบ้านด้วย มีประมาณ 7 โก๋น ให้ผึ้งออกดูดน้ำหวานของช่อดอกลำไยตามธรรมชาติ เมื่อปีที่แล้วผึ้งได้บินหาน้ำหวานดอกลำไยตามฤดูกาล ได้ผลผลิตน้ำผึ้งประมาณ 50 ขวด ขายในราคาขวดละ 200 บาท

นอกจากนี้ยังได้ปลูกต้นกาแฟพันธุ์อาราบิก้าไว้ตามใต้ร่มเงาต้นลำไยไว้บริโภคด้วย ซึ่งเก็บผลผลิตมาเป็นเวลา 2-3 ปีแล้ว โดยศึกษาวิธีคั่วเมล็ดกาแฟจากยูทูปใช้ครกหินตำ แล้วนำมาบรรจุขวดเก่ากาแฟไว้ชงดื่ม หรือไว้ต้อนรับญาติพี่น้องเพื่อนฝูงที่มาเยี่ยม และยังนำกาแฟที่เก็บไว้เลี้ยงแขกเหรื่อที่มาร่วมงานต่าง ๆ ใกล้บ้านอีกด้วย

“ลุงแอ็ด” ยังได้แนะนำเพื่อนบ้านปลูกกาแฟไว้ตามสวน โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านเรา อ.สารภี มีการปลูกลำไยกันมาก ซึ่งต้นกาแฟก็ชอบขึ้นใต้ร่มเงา สามารถนำมาปลูกได้และเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดทั้งปี ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่อะไรมาก ทั้งน้ำและปุ๋ยก็อาศัยควบคู่ไปกับต้นลำไย สิ่งที่สำคัญเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อกาแฟมาชงดื่ม ประกอบกับปัจจุบันกาแฟกลายเป็นเครื่องดื่มประจำทุกครัวเรือนไปแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น