เชียงใหม่ จัดการแข่งขัน Ultra Trail Thailand 2020 เตรียมพร้อมเป็นสนามแข่งระดับโลก

เช้าวันนี้ (16 ก.พ. 63) ที่ บริเวณหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานปล่อยตัวนักวิ่ง ที่เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งเทรล ในรายการ Ultra Trail Thailand 2020 : The Best Destination สูงสุดแดนสยาม ซึ่งจัดการแข่งขันขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2563 ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย และเป็นการเตรียมพร้อมเข้าร่วมเป็นหนึ่งในสนามซีรีส์ของการแข่งขันวิ่งเทรลระดับโลก ในรายการ Ultra Trail du Mont Blanc (UTMB) ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้กว่า 1,000 คน

การแข่งขันวิ่งเทรล หรือการแข่งวิ่งตามภูมิภาค เป็นการวิ่งที่แตกต่างจากการวิ่งบนถนนทั่วไป เนื่องจากเป็นการวิ่งระยะทางไกลเข้าไปในพื้นที่ภูมิภาคต่าง ๆ ซึ่งนอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้ว นักวิ่งจะได้ผจญภัยไปบนพื้นที่ธรรมชาติ เช่น ป่า ภูเขา ทุ่งหญ้า ตามลักษณะภูมิประเทศของสถานที่จัดงานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งคาดเดาไม่ได้ว่าจะเจอทางวิ่งแบบแบบไหน เป็นการวิ่งที่มีความท้าทายเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีภูมิประเทศที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะป่า เขา ที่มีความสลับซับซ้อน มีเส้นทางวิ่งที่สวยงาม ดังนั้น จึงถูกคัดเลือกให้ใช้เป็นสถานที่หนึ่งในการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลของประเทศไทย

ล่าสุด ได้รับข่าวดีว่า สนามการแข่งขัน Ultra Trail Thailand 2020 ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ผ่านการประเมินและได้รับการรับรองจากทาง UTMBI เพื่อให้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในสนามที่สามารถจัดการแข่งขันในระดับโลกได้แล้ว ซึ่งนับว่าเป็นสนามแข่งขันแห่งความภาคภูมิใจของคนไทยเป็นอย่างยิ่ง โดยจะมีการจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 1 ในเดือนตุลาคมนี้ ใช้ชื่อการแข่งขันว่า “Thailand By UTMB” คาดว่าจะมีนักวิ่งจากทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมาก โดยผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านการคัดเลือกจากสนามนี้ จะมีเอกสิทธิ์เสมือน “พาสปอร์ต” ที่จะช่วยพานักกีฬาทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้สิทธิ์การเข้าร่วมการแข่งขันรายการ UTMB รายการวิ่งเทรลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ ประเทศฝรั่งเศสได้ทันที

สำหรับการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล ในรายการ Ultra Trail Thailand 2020 : The Best Destination สูงสุดแดนสยาม ที่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ จึงเปรียบเสมือนการเตรียมความพร้อมสำหรับการวิ่งเทรลในระดับโลกที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคม 2563 โดยผู้แข่งขันจะได้สัมผัสกับประสบการณ์วิ่งแบบใหม่ ท่ามกลางบรรยากาศความเป็นธรรมชาติของดอยอินทนนท์ ซึ่งมีสภาพอากาศหนาวเย็นและมีอากาศบริสุทธิ์ โดยได้แบ่งการแข่งขันออกเป็น 5 ประเภทระยะ ได้แก่ 24 กิโลเมตร 62 กิโลเมตร 82 กิโลเมตร 119 กิโลเมตร และ 175 กิโลเมตร เส้นทางแข่งขันจะใช้เส้นทางการลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เส้นทางดับไฟป่า ไร่นา หรือเส้นทางสัญจรของประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ นับเป็นความท้าทายของเหล่าบรรดานักวิ่งที่ครั้งหนึ่งในชีวิต จะได้วิ่งไต่ระดับความสูง จาก 400 เมตร ไปทะลุ 2,500 เมตร พิชิตดอยที่สูงที่สุดในแผ่นดินประเทศไทย และร่วมเป็นหนึ่งในการบันทึกหน้าประวัติศาสตร์ที่กำลังจะประกาศบนปฏิทินโลก

ร่วมแสดงความคิดเห็น