ลักลอบเผาป่าข้างทางหลวงทุกวันจับได้ให้รางวัล

17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 06.00 น. สถานการณ์แล้งหนักขึ้น ฝนไม่ตก หญ้าข้างทางหลวงแห้งจัด และถูกมือดีของชาวบ้านที่ขับรถสัญจรไปมา มีคนมักง่ายสูบบุหรี่แล้วทิ้งก้นบุหรี่ลงข้างทางและปลิวไปที่หญ้าแห้งเกิดการเผาไหม้อย่างรวดเร็วทำให้สองข้างทางหลวง 107 โชตนา ในเขตพื้นที่ติดต่อกันระหว่างอำเภอเชียงดาว-อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในทั้งสองข้างทางเป็นป่าตลอดเส้นทาง เกิดการลุกไหม้ของไฟป่าทุกวัน จนเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการไฟป่า เอาไม่อยู่เพราะมีกำลังไม่กี่นายที่ต้องตระเวนกันทั้งวัน เพื่อดับไฟป่า และไฟไหม้สองข้างทางหลวง และยังลุกลามไหม้สายอินเตอร์เนต ในบางจุดที่ติดตั้งต่ำเกินไปจะถูกไฟป่าลุกไหม้และเป็นยางพลาสติกเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

ในเช้านี้ที่บ้านหัวโท ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงกิโลเมตรที่ 109-112 จะมีไฟป่าติดติดต่อกันหลายจุดซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ปีนเขาดับไฟป่ากัน อย่างหนักแทบไม่มีเวลาหยุด ทางนายอังคาร แสนเป็ง หัวหน้าชุดดับไฟป่า อำเภอเชียงดาว-อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำลูกน้องออกดับไฟทั้งวันและทั้งคืน

จึงได้ออกมาแจ้งทางสื่อว่าขอชาวบ้านประชาชนที่ขับรถใช้เส้นทางนี้โปรดกรุณาช่วยกันด้วย อย่าทิ้งก้นบุหรี่ลงข้างทาง ที่มีหญ้าแห้ง หรืออย่าทิ้งลงบนถนนเพราะลมจะพัดเข้าในป่าเกิดการเผาไหม้ ลุกลามอย่างรวดเร็ว อาจเข้าไหม้บ้านได้ และยังเป็นการทำลายธรรมชาติทางอ้อมเกิดความเสียหายอย่างมาก ๆ เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของประเทศชาติ เป็นต้นไม้สำคัญที่อนุรักษ์ อาจทำลายทรัพย์สินของประชาชน จึงขอความร่วมมือด้วย ซึ่งถ้าใครพบเห็นขอแจ้งเจ้าหน้าที่ด้วยเพราะจะได้เข้าไปเก็บกวาดและไล่ดับไฟป่าก่อนไม่ให้ขยายไปเข้าบ้านพักอาศัยของชาวบ้านได้ใครสามารถจับคนเผาได้มีรางวัลให้ไปรับที่นายอำเภอแต่ละเขตได้เลย

ร่วมแสดงความคิดเห็น