วันนี้ประชุมบอร์ดเคาะหลักเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชนนัดแรก เน้นผลประโยชน์ชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก

วันนี้ 17 ก.พ. 63 ที่กระทรวงพลังงาน จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์และแนวทางเพื่อให้การรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชน ภายหลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมนัดสำคัญในการพิจารณาเห็นชอบหลักเกณฑ์ก่อนนำไปสู่การเปิดให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอโรงไฟฟ้าชุมชน ตามกรอบที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบไว้ก่อนหน้านี้ จำนวน 700 เมกะวัตต์ #น้าสนจัดให้

โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ 17 ก.พ. 2563 คณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานจะได้ประชุมพิจารณาหลักเกณฑ์และแนวทางเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชนนัดแรก โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะเน้นผลประโยชน์ชุมชนเป็นตัวตั้งอย่างที่เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ สามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และก่อเกิดประโยชน์ให้องค์รวมได้มากที่สุดคือ หัวใจสำคัญของโครงการนี้ ซึ่งตนได้เน้นย้ำเสมอว่า โครงการนี้ไม่ใช่โครงการตั้งโรงไฟฟ้า แต่เป็นการใช้กลไกโรงไฟฟ้าชุมชนในการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า ได้แต่งตั้งนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรแห่งชาติ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิร่วมคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากด้วย พร้อมกับจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการด้านพิจารณาผลประโยชน์ของชุมชนขึ้นมา เพื่อเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณาในวันนี้ ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ดังกล่าวถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนโรงไฟฟ้าชุมชน ส่วนใครจะมาเป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ นั้นก็อยู่ที่ประชุมจะมีการแต่งตั้งขึ้นมา

“เมื่อที่ประชุมประกาศหลักเกณฑ์แล้วก็จะเปิดให้ยื่นข้อเสนอโรงไฟฟ้าชุมชนได้ทันที ผมอยากให้เร็วที่สุด ถ้าเป็นช่วงต้นเดือนมีนาคม นี้ได้ก็จะดี เพราะล่าช้ามา 2-3 สัปดาห์แล้ว” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น