จนท. เร่งดับไฟป่า “ภูกระดึง​” คาดเสียหายหนักกว่า 2​ พันไร่​

วันที่ 17​ ก.พ. 63​ นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการดับไฟป่า​ เปิดเผยว่า​ วานนี้ (16 ก.พ. 2563) เวลา 08.30 น. มีไฟป่าเกิดขึ้นบริเวณซำขอนแดง เจ้าหน้าที่​ กอ.ไฟป่าภูกระดึง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จำนวน 10​ นาย ออกปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าในพื้นที่ โดยจุดเกิดไฟป่าห่างจากขอบหน้าผาประมาณ 2​ กม. แต่ด้วยสภาพความแห้งแล้งประกอบกับสภาพกระแสลมพัดแรง ทำให้เกิดลูกไฟพัดลอยข้ามแนวกันไฟมาตกในพื้นที่บริเวณหลังแป ห่างจากขอบหน้าผาประมาณ 400​ เมตร บริเวณผาเมษา

เวลา 11.00 น. ไฟป่าบริเวณผาเมษา พิกัด​ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการได้ร่วมกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง สั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ กอ.ไฟป่าภูกระดึง จำนวน 32​ นายและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จำนวน 60 นาย และผู้ประกอบการ และจิตอาสา รวมทั้งสิ้น จำนวน 130 นาย เจ้าหน้าที่เข้าควบคุม พร้อมด้วยรถแทรกเตอร์ จำนวน 3 คัน รถน้ำ จำนวน 4​ คัน โดยการทำแนวกันไฟและชิงเผากลับตามเส้นทางหลังแป-วังกวาง และเส้นทางหลังแป-หมากดูก-สระใหญ่ เบื้องต้นสามารถควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว ประเมินพื้นที่เสียหาย ประมาณ 2,000 ไร่ พื้นที่เสียหายแบ่งตามแบ่งตามชนิดป่า ประกอบด้วย ป่าสน ป่าก่อ และทุ่งหญ้า

ต่อมาเวลา 17.00 น.​ ไฟป่าบริเวณเส้นทางผาหมากดูก ได้ข้ามแนวควบคุมและขยายตัวไปทางสระแก้ว จึงได้สั่งการให้แบ่งกำลังไปควบคุม โดยใช้วิธีทำแนวกันไฟและชิงเผากลับจากเส้นทางองค์พระพุทธเมตตา-สระแก้ว-สะพานหิน-สระอโนดาษ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการควบคุมไฟตลอดทั้งคืนจนถึงขณะนี้

ที่มา : ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ร่วมแสดงความคิดเห็น