ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุขห่วงชาวจีนในเมียนมา มอบหน้ากาก หากพบระบาดโรคพร้อมช่วยเหลือ

เมื่อเช้าวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ท่าข้ามธรรมชาติ บ้านวังแก้ว ท่า 23 ท่าข้ามลำน้ำเมยพ่อเลี้ยงคำ บ้านวังผา หมู่ 4 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมนายธนิตพล ไชยนันท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข,นายแพทย์พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข,นายแพทย์จรัญ จันทมัตตุการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก (สสจ.ตาก), นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด, นายเฉลิม กล่อมเกลี้ยง สาธารณสุขอำเภอแม่สอด, นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่อำเภอแม่สอด เดินทางมามอบหน้ากากอนามัยให้ นายอาส่ง เลขา เจ้าของบริษัท หย่าไถ่ กรุ๊ป ที่สร้างเมืองในเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ที่มีชาวจีนจำนวนกว่า 50,000 คน (ห้าหมื่นคน) อาศัยอยู่ และที่ผ่านมายังไม่พบว่าพื้นที่หมู่บ้านชาวจีนในเมียนมา ไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 แต่อย่างใด

ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้ให้ข่าวว่า มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในอำเภอแม่สอด และมีการข้ามแดนของชาวจีนทำให้เกิดการแพร่ระบาดของ ไวรัสดังกล่าว โดยคณะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ การข้ามแดน ท่าเรือริมแม่น้ำเมย ซึ่งช่วงนี้ไม่มีการข้ามแดนของชาวต่างชาติ หรือชาวจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝั่ง ได้มีการเข้มงวดในเรื่องการข้ามแดน และไม่พบมีการข้ามแดนแต่อย่างใด โดยเป็น 1 ในมาตรการป้องกัน บริษัท หย่าไถ่ กรุ๊ป ชื่อเต็มว่า YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP เข้ามาลงทุนเช่าที่ดินลงทุนโครงการอุตสาหกรรมให้เมืองอัจฉริยะ หย่าไถ่ หรือ “เมืองชเวโก๊กโก่” กับรัฐกระเหรี่ยง เมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้ามกับฝั่งไทยที่บ้านวังแก้ว หมู่ 4 ตำบลแม่ปะ ที่ติดกับบ้านแม่กาษา หมู่ 10 ต.แม่กาษา อ.แม่สอด และติดกับบ้านวังผา หมู่ 4 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก เนื้อที่สร้างเมืองรวมประมาณ 750,000 ไร่ โดยมีแม่น้ำเมยกั้นระหว่างฝั่งประเทศไทยกับประเทศเมียนมา เซ็นสัญญาก่อสร้างใน พ.ศ.2561 เป็นต้นมา ซึ่งได้เช่าสร้างเมืองนานถึง 99 ปี ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีชาวจีนอาศัยอยู่จำนวนมากในภาคเหนือของไทย

นายธนิตพล ไชยนันท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวกับนาย อาส่ง เลขาเจ้าของ บริษัท หย่าไถ่ กรุ๊ป ว่า “ในฐานะตัวแทนประเทศไทย เป็นห่วงสุขภาพชาวจีนที่สร้างเมืองในเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งมอบหน้ากากอนามัยไว้จำนวนหนึ่ง และหากจะให้ประเทศไทยช่วยเหลืออะไรนั้นก็แจ้งสายด่วนไปที่จังหวัดตาก โดยแจ้งทางผู้ว่าราชการจังหวัดตาก หรือนายอำเภอแม่สอด และที่สาธารณสุขอำเภอแม่สอด ได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะหากพบว่าเกิดโรคไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ หรือ โรค “โควิด-19” แจ้งขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา” ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวพร้อมมอบหน่าหากอนามัยคู่มือป้องกันโรคโควิด โดยมีนายคำ จันทร์บุญ หรือพ่อเลี้ยงคำ เจ้าของท่าวังแก้ว ท่าข้าม 23 เป็นผู้ทำหน้าที่เป็นล่ามแปรภาษาให้

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า สถานการณ์ของโรคไวรัสโควิค 19 (โคโรน่า) หรือไวรัสอู่อั่น ในพื้นที่ชายแดน ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เหตุการณ์เป็นปกติ และยืนยันได้เลยว่าไม่มีการแพร่ระบาดแต่อย่างใด ขอย้ำว่าไม่มีเหตุการณ์ใดๆที่บ่งบอกว่ามีการแพร่ระบาด ของไวรัสโควิค 19 ข่าวที่ออกมานั้นไม่มีข้อเท็จจริงเลย และล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้บุคคลที่ให้ข่าวไปพบแล้ว เพราะข่าวที่ออกไปสร้างความตื่นตกใจและความเสียหายอย่างมากต่อเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ชายแดน

สำหรับท่า 23 หรือท่าวังแก้ว ติดกับชเวโก๊กโก่ ในเขตเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งท่า 23 ของพ่อเลี้ยงคำ หรือนายคำ จันทร์บุญ พร้อมนางชุลีพร จันทร์บุญ หรือเจ๊พร บุตรสาวพ่อเลี้ยงคำ เป็นว่าที่ผู้สมัครสมาชิก อบต.แม่ปะ อำเภอแม่สอด ซึ่งให้การต้องรับคณะบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด และพร้อมสนับสนุนการตรวจสุขภาพในท่าข้าม 23 โดยจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจวัดไข้ไว้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสุขภาพชาวบ้าน ที่เป็นชาวไทย และชาวเมียนมา และได้ปฏิบัติตามคำสั่งของจังหวัดและรัฐบาลที่ห้ามชาวจีนเดินทางข้ามตามท่าข้ามดังกล่าว ซึ่งชาวจีนจะอนุญาตให้ข้ามที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ได้เท่านั้น ส่วนท่าข้ามธรรชาติต่างๆในอำเภอแม่สอด ทางบุคลากรทางการแพทย์ในแต่ละพื้นที่ในแต่ละตำบล ได้จัดเวรตรวจสุขภาพชาวบ้านทุกท่าข้ามไว้แล้ว ซึ่งท่า 23 ทีมบุคลากรทางการเมืองได้ตั้งจุดคัดกรองไข้หวัดไว้เบื้องต้นเป็นเวลา 1 เดือน หรืออาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม สำหรับคณะที่ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบุคลากรทางการแพทย์ที่ลงพื้นมอบหน้ากากให้ชาวจีนใช้เวลาประมาณ 30 นาทีแล้วเดินทางกลับ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น