ท่องเที่ยวแบบชาวพุทธ ศึกษาประวัติเดินทัพพระนเรศวร

18 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 07.00 น. นายสุพจน์ กาฬหงส์ ประธานสภาวัฒนธรรม อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้นำกลุ่มเพื่อนร่วมสมัย 40 ปี ที่ศึกษาเล่าเรียนในยุคมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ร่วม 40 ชีวิต ต่างงานต่างอาชีพ ครู ทหาร ตำรวจ พ่อค้า ชาวสวน ชาวไร่ ก่อสร้าง หมอ ฯ ซึ่งต่างถอดหัวโขนมาพบกันย้อนอดีตกันอย่างมีสุข โดยเดินทางมาร่วมพบปะกันแลกเปลี่ยนวิถีชีวิตการทำมาหากินในยุคผืด ซึ่งรวมอายุกัน 50 อัปแล้วน่าจะหลายพันปี

โดยนำการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ศึกษาเรียนรู้ เดินตามรอยการเดินทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และเข้าศึกษาพุทธศาสนาตามวัด เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิตของตนเอง ในพื้นที่ อ.เชียงดาว และเข้าพักในกลุ่มบ้านโฮมสเตย์ โดยเริ่มต้นเดินทางตามนัดหมายที่วัดธาราภิรมย์ บ้านห้วยไซ้หรือบ้านไตรสะภาวคาม ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว ในสายของหลวงปู่ดู่ ที่ทางพระโยธินชยานฺนฺโท เจ้าอาวาสวัดป่าธาราภิรมย์ ได้เดินธุดงค์มาพบสถานที่และได้เริ่มปักกรดทำสมาธิในพื้นที่นี้ และได้ทราบว่าเป็นวัดเก่าสมัยยุคพระนเรศวรเดินทัพ และมีแม่น้ำ 2 สายที่ไหลตลอดปี มีแม่น้ำป๋าม และแม่น้ำปิง ล้อมรอบบริเวณวัดนี้ ซึ่งเป็นทำเลเหมาะที่สุดในการพักทัพของทหาร

ทางพระโยธินชยานฺนฺโท เจ้าอาวาสวัดป่าธาราภิรมย์ จึงเริ่มทำการพัฒนาวันนี้จนทุกวันนี้เจริญไปมาก และยังมีการจัดบวชสามเณรในภาคฤดูร้อนทุกปี เพื่อนำเยาวชนผู้สนใจเข้าศึกษาธรรมะและชีวประวัติของพระพุทธเจ้า จะมีการสร้างสมเด็จองค์ปฐมบรมมหาจักรพรรติ หน้าตักกว้าง10 เมตร สูง 16 เมตร ในวันที่ 11-19 เมษายน 2563 เชิญชวนญาติธรรมเข้ามาร่วมทำบุญกัน หิ้วปูนเทองค์พระ โดยจะมีหลวงตาม้า เป็นประธานในการสวดพุทธมนต์

นายสุพจน์ กาฬหงส์ ประธานวัฒนธรรม อ.เชียงดาว ได้นำคณะเข้าพักที่โฮมเสตย์บ้านทุ่งทะเลหมอก บ้านเมืองงาย ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว ที่มีความเรียบง่ายสะดวกสบาย ตั้งอยู่กลางทุ่งนา ติดกับดอยหลวงเด่นชัด มีทั้งห้องพัก และเต๊นท์ สำหรับผู้ชอบกินบรรยากาศธรรมชาติ ที่รับได้ทั้งครอบครัวและคณะ เช้ามาได้เดินทางศึกษา และสักการะพระเจดีย์พระนเรศวรมหาราชที่เมืองงาย ที่ยังคงไว้เป็นประวัติศาสตร์รำลึก ในความปรีชาสามารถของพระองค์ท่าน ถ้าท่านไม่สวรรคตก่อนเมืองหลาย ๆ เมืองชายแดนเพื่อนบ้านรอบไทย จะเป็นของไทยทั้งหมด ได้ไปเยี่ยมนักปั้นหรือครูศิลปะอีกท่านหนึ่ง ที่มีความรู้ความสามารถในทางงานปั้น อ.อัญเชิญ โกฏแก้ว ที่ได้วางแบบแปลนการสร้างงานปั้นประวัติศาสตร์กำลังพลรบในพระนเรศวร ที่บ้านเมืองงาย ในไม่ช้านี้ ซึ่งจะปั้นทั้งช้างศึก ม้าศึก ทหารนักรบโบราณ โดยจำลองมาจากความจริงในพื้นที่ 500 กว่าไร่ ที่บ้านเมืองงาย ต.เมืองงาย

ซึ่งจะมีหลายหน่วยงานเข้ามาร่วม ในการจัดสร้างเป็นเมืองประวัติศาสตร์ในเวลาไม่ช้านี้ และสดุดีท่านที่สามารถปราบและเข้ายึดเมืองหลาย ๆ เมืองของไทยกลับมาทางคณะได้เข้าชมการจำลองแบบก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย เพราะเป็นประวัติศาสตรของชาติไทย และเป็นกษัตริย์นักรบที่มีความสำคัญต่อประเทศชาติไทยในอดีต จนถึงวันนี้พวกเรายังเคารพและสดุดีท่านที่สามารถปราบ และเข้ายึดเมืองหลาย ๆ เมืองของไทยกลับคืนมา และยังสร้างความยำเกรงให้กับหลายประเทศ และได้เข้าสัมผัสบรรยากาศที่โฮมเสตย์เชียงดาวกู๊ดวิว บ้านปิงโค้ง ต.ปิงโค้ง ที่มีที่พัก อาหาร ไทย จีน ฝรั่ง และอาหารพื้นเมืองหรือพื้นบ้าน จัดให้กับผู้มาเยือนได้ชิมกันเป็นบรรยากาศแบบบนดอย อากาศในช่วงนี้ กลางคืนเช้าประมาณ 12-16 องศาเซลเซียส ส่วนกลางวันก็ไม่เกิน 26 องศาเซลเซียส

ร่วมแสดงความคิดเห็น