ชาวบ้านม่อนแจ่ม บุกยืนหนังสือ ส่ง จนท. ตัดไฟฟ้า -สัญญาณโทรศัพท์

ชาวบ้านและผู้ประกอบการรีสอร์ทบนดอยม่อนแจ่ม ทั้งจากบ้านหนองหอยเก่า บ้านหนองหอยใหม่ และบ้านแม่ขิ ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กว่า 500 คน นำโดย นายสุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองหอยเก่า เดินทางมาชุมนุมเรียกร้องขอความเป็นธรรม กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ อบต.โป่งแยง อ.แม่ริม หลังมีการจัดระเบียบพื้นที่บนดอยม่อนแจ่ม และมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกพื้นที่ป่า เพื่อทำบ้านพักและรีสอร์ท ทั้งหมด 27 คดี

ขณะเดียวกันยังมีการส่งเจ้าหน้า เข้าไปให้รื้อถอนเสาสัญญาณโทรศัพท์ และตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต เมื่อวันที่ 14 และวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีการขออนุญาตใช้พื้นที่อย่างถูกต้อง ส่งผลให้พื้นที่บนดอยม่อนแจ่ม ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตใช้

โดยนายวีระพันธ์ ดีอ่อน ปลัด จ.เชียงใหม่ ได้เดินทางมารับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้านและผู้ประกอบการ เพื่อนำข้อร้องเรียนทั้งหมดยื่นต่อ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ จากนั้นนายวีระพันธ์ ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนชาวบ้าน และผู้ประกอบการ โดยมี นายกมล นวลใย ผอ.สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กอ.รมน.เชียงใหม่ และตำรวจ สภ.แม่ริม เข้าร่วมประชุมด้วย

นายสุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองหอยเก่า กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก จากการที่เจ้าหน้าที่ตัดสัญญาณโทรศัพท์ และกำลังเตรียมตัดไฟ ส่งผลกระทบทำให้บ้านพักและรีสอร์ท ต้องปิดตัวไปโดยปริยาย แต่ยังยืนยันว่าตนเองและชาวบ้านไม่ได้ทำผิดวัตถุประสงค์ของโครงการหลวง ที่ให้อาศัยทำกินอยู่ในพื้นที่

ด้านนายกมล นวลใย ผอ.สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) ระบุว่า หน่วยงานรัฐจะแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน แต่ต้องเป็นไปตามระเบียบของกฎหมาย ซึ่งสถานะภาพในอดีตพื้นที่นี้ ได้รับการผ่อนผันตามมติ ครม. 30 มิถุนายน 2541 แต่ปัจจุบันกำลังจะปรับให้ถูกต้อง และดึงเข้าโครงการ คทช. ซึ่งการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นการพิสูจน์สิทธิ์ และให้ชาวบ้านทำให้ถูกต้องตามกฏหมาย ไม่ให้มีนอมีนิ และให้มีการใช้พื้นที่ตามวัตถุประสงค์ของโครงการหลวง รวมทั้งฟื้นฟูป่าที่ถูกบุกรุกให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง เพราะพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นป่าต้นน้ำชั้น 1 จึงต้องควบคุมการใช้ประโยชน์อย่างเคร่งครัด ไม่ให้ส่งผลกระทบเกิดขึ้น นายกมล ยืนยันด้วยว่า ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้มีตัดน้ำตัดไฟชาวบ้าน แต่ได้รื้อถอนเสาสัญญาณออกไป เพราะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ได้ประสานผู้ประกอบการ ให้ส่งรถโมบายสัญญาณโทรศัพท์เข้าไปในพื้นที่แล้ว

รายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า จากข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้เข้าสำรวจพื้นที่บนดอยม่อนแจ่ม มีผู้ประกอบการรีสอร์ท ทั้งหมด 116 แห่ง ถูกแจ้งความดำเนินคดี 27 ราย และมี 216 ราย ที่นำพื้นที่เกษตรมาสร้างรีสอร์ท คิดเป็นพื้นที่ 363 ไร่ มีบ้านพัก 454 หลัง ลานกางเต็นท์ถาวร 104 แห่ง ลานกางเต็นท์ ชั่วคราว 75 แห่ง ร้านกาแฟ 57 แห่ง และแยกเป็นจุดชมวิว สกายวอร์ค รวมไปถึงโรงรถและโรงเก็บของ 198 แห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น