นักศึกษา วปอ. รุ่น 62 ศึกษาดูกิจการ และศึกษาภูมิประเทศภาคเหนือ ในพื้นที่ จ.แพร่

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อปรับปรุงมาตรฐานอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ พล.ท.พิสัณห์ ปฐมเอม ผอ.วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันราชอาณาจักร นำคณาจารย์และนักศึกษา หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ.รุ่นที่ 62 ซึ่งเป็นผู้เข้ารับการศึกษา ที่มาจากข้าราชการ ทหาร ศาล ตำรวจ พลเรือน รัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ ภาคเอกชน และบุคคลทั่วไป อาทิ นางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ร่วมเป็นนักศึกษา วปอ.รุ่น 62 นี้ด้วย

มาศึกษาดูงานภูมิประเทศภาคเหนือ โดยครั้งนี้มาศึกษาดูงาน ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ จ.พิษณุโลก จ.แพร่ จ.ลำปาง จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ และจ.ตาก โดยที่ จ.แพร่ ได้ศึกษาดูงานองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้แพร่ ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมป่าไม้ อาทิ การทำไม้ แปรรูปไม้ ทำไม้อัด เฟอร์นิเจอร์ไม้ และรับฟังแนวทางการส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากห้อมของ จ.แพร่ ไปสู่สากล ผ่านทางสื่อวีดีทัศน์ จากนางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการ จ.แพร่

และรับฟังการบรรยายสรุปจาก นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการ จ.แพร่ เรื่อง “วิถีชีวิตวัฒนธรรมล้านนา ภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่มาตรฐานสากล” ซึ่ง จ.แพร่ มีนโยบายขับเคลื่อน “ห้อมแพร่สู่ห้อมโลก” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เด่น ที่สืบทอดจากภูมิปัญญาของชาวบ้าน จนกลายมาเป็น ผ้าหม้อห้อม ที่มีชื่อเสียงของ จ.แพร่ แปรรูปเป็นเวชสำอาง ยาสมุนไพร และเคหะภัณฑ์ เช่น ผ้าม่าน ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน จากนั้นผู้แทนจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เล่าถึงนโยบายการรักษาพื้นที่ป่า และฟื้นฟูสภาพป่า

ดร.ตติยะ ฉิมพาลี ประธานสภาอุตสาหกรรม กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน และประธานบริษัทประชารัฐรักษามัคคี (วิสาหกิจเพื่อสังคม) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ตัวแทนของนักศึกษา วปอ. รุ่นที่ 62 กล่าวว่า การได้เดินทางมาในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้รับรู้วิถีชีวิตวัฒนธรรม และปัญหาของแต่ภูมิภาค ซึ่งจะได้นำไปวิเคราะห์ สรุปเสนอเป็นแนวทางในการร่วมกันขับเคลื่อน เพื่อหาทางช่วยแก้ปัญหาที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค เชื่อมโยงกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่รัฐบาลต้องการให้ประเทศไทย มีความั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น