รวบแก๊งยาบ้าบิ๊กล๊อต! กว่า 2 ล้าน 3 แสนเม็ด แถมไอซ์อีกเพียบ ตัวบงการหนีซุกเพื่อนบ้าน

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พร้อม พล.ต.ต.พิเชษฐ จิระนันตสิน ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ พ.ต.อ.ทรงกริช ออนตะไคร้ รอง ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ และ พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รอง ผบก.สส.ภ.5 แถลงข่าวผลการจับกุมยาเสพติด ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยสามารถยึดของกลาง เป็นยาบ้าได้ทั้งหมด 2,322,000 เม็ด และไอซ์ หนัก 50 กิโลกรัม พร้อมกับรถยนต์อีกจำนวน 3 คัน

สำหรับรายละเอียดในการจับกุม สืบเนื่องจาก เมื่อปี 2555 ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมตัว นายธนาวุฒิ วิชิตพัฒนเดชา อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 225/2 หมู่ที่ 8 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นเจ้าของร้านคาร์แคร์ล้างรถในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ได้พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 400 เม็ด ในพื้นที่ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ หลังจากพ้นโทษออกมา ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ติดตามความเคลื่อนไหวในพฤติกรรมของนายธนาวุฒิ อย่างต่อเนื่อง กระทั่งทราบว่ายังคงมีพฤติการณ์เรื่องการจัดหาและลำเลียงยาเสพติดจำนวนมาก จากพื้นที่ภาคเหนือ เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 – 15 ก.พ. 2563 ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบความเคลื่อนไหวว่า จะมีการส่งมอบยาเสพติดในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จึงได้นำกำลังเพื่อสะกดรอยติดตามกลุ่มผู้กระทำความผิด กระทั่งช่วงเวลาประมาณ 03.10 น.ของวันที่ 15 ก.พ. เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภาค 5 ได้ร่วมกันทำการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ได้จำนวน 2,322,000 เม็ด และยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวน 50 กิโลกรัม ที่ผู้กระทำความผิดได้นำมาพักรอคอยการส่งมอบให้แก่กลุ่มผู้ลำเลียง แต่มาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบเสียก่อน และตัวผู้กระทำความผิดหลบหนีไปได้ และแนวทางการสืบสวน ได้ตรวจพบหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงตัวนายธนาวุฒิ หรือบอย วิชิตพัฒนาเดชา ทางเจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน

และให้ พงส.สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ขออนุมัติศาล จ.เชียงใหม่ ออกหมายจับที่ จ.66/2563 ลง 17 ก.พ.2563 ในความผิดฐาน “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า, ยาไอซ์) โดยมีปริมาณแอมเฟตามีน หรืออนุพันธุ์แอมเฟตามีน คำนวณเป็นสารบริสุทธิ์เกินกว่า 20 กรัมขึ้นไป ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ต่อมา วันที่ 17 ก.พ. 2563 เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันจับกุม นายธนาวุฒิฯ ตามหมายจับ ได้ที่ด่านตรวจผาหงษ์ สภ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ โดยในชั้นจับกุม นายธนาวุฒิฯ ได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และได้ทำการตรวจยึด รถยนต์ จำนวน 2 คัน เพื่อดำเนินการตรวจสอบ ตาม พ.ร.บ. มาตรการยึดทรัพย์

หลังจากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนขยายผลในเชิงลึก เพื่อหาความเชื่อมโยงกับกลุ่มเครือข่ายยาเสพติด ก็พบหลักฐานการเชื่อมโยงไปถึงตัว นายภาคิน พรเดชา อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 195 หมู่ที่ 1 ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง พื้นเพเดิมเป็นคน อ.แม่แตง แต่ย้ายมาอยู่ อ.แม่ริม เมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลดังกล่าวว่า นายภาคิน เป็นนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง และเปิดบริษัทรับเหมาก่อสร้างบังหน้า จึงได้ติดตามเพื่อจะจับกุมตัว แต่นายภาคิน ได้ไหวตัวทันและหลบหนีไป ขณะนี้ทางศาล จ.เชียงใหม่ ได้อนุมัติหมายจับที่ จ.69/2563 ลง 19 ก.พ. 2563 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามจับกุม นายภาคิน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมกับดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สิน เพื่อตัดทำลายเครือข่าย และดำเนินมาตรการตามกฎหมาย ในการตัดทำลายแหล่งเงินทุนของผู้กระทำผิดต่อไป

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 กล่าวว่า จากการทำงานของเจ้าหน้าที่ สามารถจับกุมยาบ้าจำนวนดังกล่าวได้ และได้มีการขยายผล พบว่าเป็นของนายภาคิน ซึ่งมีอาชีพเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างในพื้นที่ ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และได้มีความสนิทกับนายธนาวุฒิ จึงได้สั่งการให้นายธนาวฒิ เป็นคนลำเลียงยาเสพติดให้ และทางตำรวจได้ติดตามจับกุมนายธนาวุฒิ ส่วนตัวนายภาคิน ได้ไหวตัวทันและหลบหนีไปได้ ซึ่งขณะนี้ได้มีหมายจับ และเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนจับกุม “นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ติดตามขยายผลยึดทรัพย์ผู้ต้องหาในคดีนี้ ซึ่งคาดว่าอาจมีการโยกย้ายทรัพย์สิน เพื่อทำการฟอกเงิน ซึ่งในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนติดตามยึดทรัพย์ เพื่อตัดวงจรของขบวนการยาเสพติดเหล่านี้” ผบช.ภ.5 กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น