สธ.ยันไม่ปิดยอด! โควิด -19 มั่นใจไทยคัดกรองเข้ม ล่าสุดไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการ กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ประจำวัน กรณีโรค COVID-19 ในประเทศไทยวันนี้ ว่า เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.63) ไทยได้ยกระดับมาตรการคัดกรอง ค้นหา และป้องกัน เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ทั้งผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยง และป้องกันในพื้นที่ 8 จังหวัดเสี่ยง เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยว

แต่ไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม ทำให้ผู้ป่วยสะสมของไทยยังคงที่ 35 ราย รักษาหายให้กลับบ้านได้แล้ว 17 ราย ทางการไทยขอแสดงความเสียใจ กรณีการเสียชีวิตของผู้อำนวยการโรงพยาบาลอู่ฮั่น จากโรค COVID-19

ยืนยันไทยไม่มีกรณีบุคคลากรทางการแพทย์ ที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัส 19 เพราะบุคลากรทั้งหมดดำเนินการตามาตรฐานความปลอดภัย ทั้งต่อประชาชนและบุคคลากรที่ปฏิบัติงาน มีเพียงบุคลากรรายเดียว ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ รพ.เอกชน ที่ติดเชื้อเพราะผลตรวจครั้งแรกพบโรคไข้เลือดออกก่อน จึงไม่ได้ระวังเรื่องไข้หวัด แต่หลังกรณีนั้น ได้มีการเน้นย้ำและฝึกปฎิบัติแก่บุคคลากรทางการแพทย์แล้ว

กรณีข้อวิจารณ์ของนักวิชาการต่างประเทศ สงสัยไทยปกปิดข้อมูลจำนวนผู้ป่วย เพราะตัวเลขผู้ป่วยน้อยกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ที่เข้ามาในพื้นที่นั้น ยืนยันไทยเป็นประเทศแรก ๆ ที่มีการคัดกรอง ค้นหาผู้ป่วยเข้มในสนามบิน จนเป็นประเทศแรกที่เจอผู้ป่วยรายแรกนอกประเทศจีน และรัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญขยายมาตรการป้องกันลงลึกในชุมชน ซึ่งต้องถามกลับไปยังประเทศที่สงสัยไทยว่า ได้ดำเนินมาตรการเข้มถึงขั้นที่ไทยดำเนินการหรือไม่

นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่ทำให้ตอนนี้ไทย พบผู้ป่วยลดลง เพราะขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยลดลง ร้อยละ 90 รวมกับความตระหนักในการป้องกันของเอกชนและประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น