เปิดเฟซบุ๊กปลอม! หลอกไถ่ชีวิตโคกระบือ ตุ๋นคนทั่วประเทศ ที่แท้เป็นเด็กวัยแค่ 17 ปี

ในช่วงระยะนี้มีหลายเฟซบุ๊กขอรับบริจาคเงิน เพื่อไถ่ชีวิตกระบือจากโรงฆ่าสัตว์ โดยแอบอ้างใช้ชื่อของพระชื่อดังและบุคคลอื่น ๆ ทั้งที่บุคคลเหล่านี้มีตัวตน เช่น พระอาจารย์โยส, Somsak Phommarak, Pouton Jagplacauk, ปัญญา ชำนานกุล, ลูกศิษย์วัดทราย จ.ปัตตานี, พระจักรพงษ์, ร่วมทำบุญบริจาคสิ่งของบัญชีที่ใช้ชื่อ จักรพงษ์ ประสงค์สุข และพระนักเทศน์ แหล่ธรรมะ เป็นต้น ทำให้ผู้ใจบุญทั่วประเทศหลงเชื่อ โอนเงินเข้าบัญชีตามที่ระบุไว้เป็นจำนวนหลายรายด้วยกัน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2562 นายอรรถ พะยอมหอม นำความเข้าแจ้งต่อ พ.ต.ท.ชูชัย จับเทียน รองผกก.(สอบสวน)สภ.คันนายาว กทม. ว่าได้มีคนร้ายหลอกลวงให้โอนเงิน เพื่อไถ่ชีวิตโคกระบือทางเฟซบุ๊ก จึงได้โอนเงิน 509 บาท เข้าบัญชี นายจักรพงษ์ (ขอสงวนนามสกุล) ต่อมาได้ตรวจสอบผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นมิจฉาชีพ ที่หลอกลวงบุคคลทั่วไปและมีผู้เสียหายหลายราย จึงเข้าแจ้งตำรวจเพื่อให้อายัดบัญชีของนายจักรพงษ์ และติดตามตัวมาดำเนินคดี

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก คุณกิ่งแก้ว บอสส์ ชาว ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ ว่าเคยตกเป็นเหยื่อของเพจ ผู้ใช้ชื่อว่าพระนักเทศน์ แหล่ธรรมะ ได้โพสต์ขอรับบริจาคไถ่ชีวิตกระบือแม่ลูกอ่อน ซึ่งกำลังจะถูกฆ่าในโรงฆ่าสัตว์ และขาดเงินจำนวนหนึ่ง ที่จะครบราคาของกระบือ จึงโอนเงินให้ไปในนามบัญชีของนายจักรพงษ์ เมื่อช่วงวันที่ 11-14 ก.พ.2563 ได้โอนเงินให้ 2-3 ครั้ง และเมื่อวานนี้ (21 ก.พ. 63) ทางเพจก็แชทมาอีกว่าเงินยังไม่พอไถ่กระบือ จึงแชทตอบไปว่าโอนให้แล้ว 2-3 ครั้ง ยังไม่พออีกหรือ แล้วก็เงียบไป เมื่อโพสต์ลงเกี่ยวกับการบริจาคเงินไถ่กระบือไป ปรากฎว่ามีผู้คอมเมนต์จำนวนหลายรายว่า เป็นแก๊งเฟซบุ๊กปลอมชื่อคนอื่นมาก อย่าบริจาคเด็ดขาด

นอกจากได้ตรวจสอบพบว่าแก๊งนี้ คือนายจักรพงษ์ วัย 17 ปี เป็นชาว ต.หนองบัวใหญ่ อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ทำมานานแล้วทำผู้ใจบุญตกเป็นเหยื่อทั่วประเทศจำนวนมาก และบางรายได้แจ้งความไว้เป็นหลักฐาน เพื่อทางตำรวจจะได้ติดตามตัวมาดำเนินคดีกันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น