(มีคลิป) เชียงใหม่ซบเซา โชเฟอร์สี่ล้อแดงเผยพิษโควิด-19 กระทบหนัก ทำ นทท.หาย

วันที่ 22 ก.พ.63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ทำให้ต้องมีการวางมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ซึ่งในขณะนี้ยังคงพบผู้ป่วย และการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างต่อเนื่อง จนทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกกังวล อีกทั้งสถานการณ์ดังกล่าว ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีน นั้นถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีสถิติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เป็นอันดับต้น ๆ แต่จากสถานการณ์ดังกล่าว ได้ส่งผลทำให้ปริมาณของนักท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก อีกทั้งส่งผลต่อธุรกิจที่พัก ท่องเที่ยว และอีกหลาย ๆ ธุรกิจที่เกิดความซบเซาลง

ขณะเดียวกันที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่นักท่องเที่ยวชาวจีน นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวนั้น ในขณะนี้ก็พบว่าบรรยากาศการท่องเที่ยว เป็นไปอย่างเงียบเหงา ถึงแม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากชาติอื่น ๆ มาเที่ยวอยู่บ้าง โดยสังเกตได้จากสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งของเมืองเชียงใหม่ ที่ในขณะนี้ต่างได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ทางผู้สื่อข่าวยังได้ติดตามสอบถามเกี่ยวกับการบริการรถสาธารณะ ที่ให้บริการในตัวเมืองเชียงใหม่ อย่างเช่น รถสี่ล้อแดง ก็พบว่าได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่หายไปจำนวนมาก ส่งผลทำให้ขาดรายได้ และผู้โดยสารลดลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับปีก่อน ๆ ที่ผ่านมา ที่ช่วงเดียวกันนี้ ปริมาณนักท่องเที่ยวเมื่อปีก่อน เดินทางมาท่องเที่ยวและใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก แต่ในขณะนี้หายไป และมีน้อยมากที่จะใช้บริการ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน จนทำให้คนขับรถแดงบางราย ต้องเพิ่มเวลาในการทำงานมากขึ้น

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน นายสุพรรณ บุญยืน อายุ 54 ปี โชเฟอร์สี่ล้อแดงที่ขับให้บริการในตัวเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนได้ประกอบอาชีพขับรถสี่ล้อแดง มาได้ประมาณ 3 ปีแล้ว โดยช่วง 2 ปีก่อน สถานการณ์ก็ปกติดีมีลูกค้าทุกวัน แต่ภายหลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ก็ส่งผลกระทบ ทำให้เสียลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติไปจำนวนมาก และทำให้รายได้จากการทำงานลดลง จากเมื่อก่อนนี้รายได้ประมาณ 1,000 บาท แต่ในช่วงก่อนรายได้พอใช้ได้ก็ไม่ถึง 1,000 บาท และยิ่งในตอนนี้รายได้ก็ยิ่งลดลงมาอีก ตกวันละประมาณ 600 กว่าบาท เมื่อหักลบเติมน้ำมัน 300 บาท ก็เหลือเงินที่ได้จากการทำงานแค่ 300 กว่าบาท

ขณะที่ก่อนหน้านี้ช่วงประมาณ 10 กว่าวัน ยังพบว่ามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาใช้บริการอยู่บ้าง แต่ตอนนี้สังเกตได้ว่านักท่องเที่ยวหายไปอย่างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มักจะใช้บริการ ตามแหล่งท่องเที่ยวอย่างเช่น ถนนนิมมานเหมินทร์ ก็แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการ ทุกวันนี้ก็อาศัยมีรายได้จากการรับผู้โดยยสารทั่วไปตามตัวเมืองเชียงใหม่ เช่น ผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางไปตลาดหรือที่ต่าง ๆ บางทีก็ได้ 1-2 คน ค่าบริการก็ตกคนละประมาณ 30 บาท ก็พอมีรายได้ประคับประคองตัวเองไป

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า อย่างไรก็ตาม หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พบว่าประเทศไทยนั้น ได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ผลกระทบดังกล่าว ทำให้นักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งรายงานพบว่าข้อมูลของด่านตรวจคนเข้าเมือง มีนักท่องเที่ยวจีนที่บินตรงเข้าสู่เชียงใหม่ ผ่านขั้นตอนของด่านตรวจคนเข้าเมือง เหลือเพียงหลักร้อยคนต่อวัน และมีสถิติต่ำสุดเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่เพียง 95 คนเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น