“โกเมธ” นำทัพนักปั่นทีมชาติไทยเข้าชิงศึก BMX ปทท.สนามแรก

ทัพนักปั่นทีมชาติไทย นำโดย “โกเมธ สุขประเสริฐ” เจ้าของ 2 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ พาเหรดลิ่วเข้ารอบชิงชนะเลิศศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามแรก ที่สุพรรณบุรี พร้อมหน้าพร้อมตา โดยรอบชิงฯ มีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้แฟน ๆ ได้รับชมตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ด้าน “พลเอกเดชา” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ วางแผนการดำเนินงานต่าง ๆ เอาไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมยืนยันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” จัดแข่งขันตามกำหนดเดิม ชี้แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ไม่เป็นปัญหาและอุปสรรคแต่อย่างใด เพราะทีมแพทย์กระทรวงสาธารณสุข มีการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด

การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 สนามที่ 1 ที่สนามเสมอกัน เซอร์กิต จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2563 เป็นการแข่งขันวันแรก โดยได้รับเกียรติจาก นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี, นางสมจิต บุญคงเสน ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี และคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ร่วมในพิธี

สำหรับการแข่งขันในวันที่ 22 ก.พ. 2563 เป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกทุกรุ่น ผลปรากฏว่า บรรดานักปั่นทีมชาติไทย พาเหรดเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศกันพร้อมหน้าพร้อมตา โดยในรุ่นทั่วไปชาย “เจ้าเอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นเสียงเหน่อ เจ้าของ 2 เหรียญทอง จากประเภทไทม์ไทรอัล และเรซซิ่ง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ สังกัดทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ยังโชว์ผลงานสุดยอด ผ่านเข้าชิงชนะเลิศตามคาด รวมทั้ง สิทธิโชค แก้วสีขาว เจ้าของเหรียญทองแดงไทม์ไทรอัล กับ สมคิด ฮาระตะวัน เจ้าของเหรียญทองแดงเรซซิ่ง ที่ลงแข่งขันให้ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 และ นนทกร อินทร์โคกสูง สังกัด LAKE CROOS PRO SHOP

ขณะที่รุ่นเยาวชนชาย “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ เจ้าของแชมป์ดาวน์ฮิล ในศึกจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 26 ที่ จ.เชียงราย เมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ลงชิงชัยในสังกัดเทศบาลเมืองหนองปรือ Lomo cycle ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศสำเร็จ ด้าน ด.ช.วิชิตพงษ์ มงคลศิริ ที่เคยสร้างชื่อให้ประเทศไทยด้วยการคว้ารองแชมป์จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ รายการ BMX Victoria 2019 Open State Championships ที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อเดือน พ.ย. ปี 2562 สังกัดทีม รร.กีฬากรุงเทพ IDEMITSU อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ก็ไม่พลาดเข้ารอบชิงฯ ในรุ่นยุวชนอายุ 16 ปีชาย

ส่วนรุ่นทั่วไปหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร กับ ปนัดา บูรณภวังค์ 2 นักปั่นสังกัดทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค และ วรัญญา แซ่แต้ สังกัด LAKE CROOS PRO SHOP ต่างก็ผ่านเข้ารอบชิงฯ เช่นกัน รวมทั้ง ธนาภรณ์ โตทอง สังกัด IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ที่ลงแข่งในรุ่นเยาวชนหญิง

ด้านโปรแกรมการแข่งขันวันที่ 23 ก.พ. 2563 เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association ของสมาคมฯ ให้แฟนกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ได้รับชมตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันสนามนี้ มีนักปั่นให้ความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมาก นอกจากนี้ มร.อดัม แครี่ มร.อดัม แครี่ ผู้ฝึกสอนบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ชาวออสเตรเลีย ได้มาดูฟอร์มของนักปั่นเยาวชนด้วยเพื่อคัดเลือกนักกีฬาฝีมือดีไปเก็บตัวฝึกซ้อมเพิ่มเติม และปั้นให้เป็นนักกีฬาทีมชาติไทยต่อไป สำหรับแผนการทำงานของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในช่วงนี้ เราพุ่งเป้าไปที่การเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีนักกีฬาได้สิทธิ์ไปแล้ว 1 คน คือ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ในประเภทถนนหญิง ตอนนี้รอลุ้น จาย อังค์สุทธาสาวิทย์ ในประเภทลู่ คิรินชาย โดย จาย มีกำหนดลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ระหว่างวันที่ 26 ก.พ.-1 มี.ค. 2563 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี และในวันที่ 3 มี.ค. 2563 ก็จะทราบว่า จาย ได้โควต้าไปโอลิมปิกเกมส์หรือไม่

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า เวลานี้คะแนนโอลิมปิก แรงกิ้ง ของประเทศไทย อยู่อันดับที่ 18 มี 2,285 คะแนน ขณะที่คู่แข่งสำคัญคือ คาซัคสถาน ซึ่งอยู่อันดับที่ 16 มี 2,537 คะแนน และ เวเนซูเอลา อยู่อันดับที่ 17 มี 2,485 คะแนน หากในการแข่งขันเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ จาย สามารถผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้ โอกาสที่จะทำคะแนนแซง คาซัคสถาน ก็มีสูง ตอนนี้ขอตั้งเป้าไว้ที่ 50-50 ก่อน ส่วนนักกีฬาประเภทถนน ทีมอาชีพชาย “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ก็เพิ่งไปคว้าแชมป์ประเภททีมเอเชีย ในศึก “เลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2020” ที่ประเทศมาเลเซีย ตอนนี้ทั้งนักกีฬาชายและหญิงก็อยู่ระหว่างเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เพื่อเตรียมแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. 2563 เส้นทางจาก จ. สมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-สุราษฎร์ธานี

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5 G” กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยืนยันว่าจะจัดการแข่งขันศึก “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ตามกำหนดการเดิม ไม่มีการเลื่อนอย่างแน่นอน ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ได้เป็นปัญหาหรืออุปสรรคแต่อย่างใด เนื่องจากทีมแพทย์ ของกระทรวงสาธารณสุขมีการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยอย่างเข้มงวด และไม่มีสถิติผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อเพิ่มไปจากเดิม สำหรับทีมอาชีพหญิง “ไทยแลนด์ ไซคลิง วีเมนส์ ทีม” มีกำหนดไปแข่งขันรายการ บีวาเซ คัพ 2020 ที่นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-8 มี.ค. 2563 โดยจะเดินทางจากประเทศไทย ในวันที่ 26 ก.พ. 2563 ถือเป็นการเตรียมทีมก่อนจะลงชิงชัยในศึก “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” โดยทีมหญิงจะแข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. 2563 เส้นทางใน จ.สุราษฎร์ธานี

“ในส่วนของนักกีฬาจักรยานเสือภูเขา ก็เตรียมไปแข่งขันรายการ เอเชี่ยน ซีรี่ส์ ที่รัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 28-29 มี.ค. 2563 ซึ่งเราได้ตรวจสอบข้อมูลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว ทั้งการแข่งขันถนนหญิงที่ประเทศเวียดนาม และการแข่งขันเสือภูเขาที่ประเทศมาเลเซีย ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ทั้งหมดนี้คือแผนงานคร่าว ๆ ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมดำเนินการในช่วงระยะเวลา 2-3 เดือนนี้” พลเอกเดชา กล่าวเสริมในตอนท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น