อุบัติเหตุรายวัน ชุมชนเมืองแม่โจ้ วอนเร่งแก้ไขก่อนเจ็บ-ตายพุ่ง

ผู้นำชุมชนบ้านแม่โจ้ ต.หนองหาร สันทราย เชียงใหม่ กล่าวว่า หนักใจกับปัญหาอุบัติเหตุรายวัน ในเส้นทางถนนสายแม่โจ้-พร้าว ตั้งแต่แยกหนองจ๊อม จรดแยกโรงพยาบาลสันทราย ซึ่งมีทางแยก ตรอก ซอยค่อนข้างมาก หากไม่ระมัดระวังในการขับขี่ อาจเกิดอุบัติเหตุได้
นอกจากนั้น จุดแยกบริเวณด้านหน้า ธ.กรุงไทย มักจะมีการตัดตรงไปเลี้ยวหน้ากาดคาวบอย ม.แม่โจ้ ซึ่งเคยจัดระเบียบ มีการห้ามตัดตรง ตั้งเสายาง ให้ไปเลี้ยวกลับด้านหน้าศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ ระยะทางค่อนข้างไกล ก็เลยไม่ประสบผลสำเร็จ ต้องยกเลิกไปเพราะผู้ใช้รถจะนิยมตัดตรงมากกว่า รถทางตรงมาเร็ว แล้วรถออกจากซอยไม่ระวัง ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก

ชาวบ้านผู้ใช้เส้นทาง แสดงความคิดเห็นว่า รถจะติดในช่วงเย็น ตั้งแต่สามแยกสันทรายสายเก่า ผ่านหน้ามอแม่โจ้ แม้จะขยายเป็น 4 เลนแล้ว แต่ช่วงหน้า ธ.ไทยพาณิชย์ จรดแยกซอยกรุงไทย มีการจอดรถซ้อนคันไม่เป็นระเบียบ ใช้ผิวทางไป 2 เลนแล้ว อาจจะเป็นเพราะมีห้างและมินิมาร์ท จุดซื้อขายสินค้า ในย่านดังกล่าว

อีกทั้งบางผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ มีการขับขี่ย้อนศร เกิดเหตุเฉี่ยวชนกันบ่อย รวมถึงด้านหน้า รร.แม่โจ้ ผ่านหน้าตลาดสดแม่โจ้ เกิดการเฉี่ยวชนท้ายรถที่จอดซ้อนคัน ซึ่งย่านนี้ เกิดเหตุซ้ำซาก เพราะความมักง่ายในการจอดรถ ล่าสุดนักศึกษาก็เสียชีวิตอีกราย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ประชาคมเมืองแม่โจ้ กล่าวว่า อุบัติเหตุรายวัน บริเวณแยกร้านเจ๊เกียว-ร้านฟีนิกซ์ ค่อนข้างเกิดบ่อยในช่วงชั่วโมงเร่งรีบ เพราะเป็นทางสามแยกร่วมที่มีประชาชน ผู้อยู่อาศัยในโครงการบ้านจัดสรรหลาย ๆ แห่งย่านนี้ ที่ต้องมาเลี้ยวกลับรถร่วมกัน ในช่วงเช้า-เย็น ปัจจุบันทราบว่าจะมีการติดตั้งไฟสัญญาน แยกหมู่บ้านแม่โจ้วิลเลจ ซอย 4 จริง ๆ แล้วน่าจะติดตั้งบริเวณแยกร่วมนี้มากกว่า

ผู้ประกอบการหอพัก ย่านสหกรณ์นิคม 1-2 เมืองแม่โจ้ กล่าวว่า ด้วยสภาพชุมชน เป็นเมืองมหาวิทยาลัย มีโครงการที่อยู่อาศัยหนาแน่น รวมถึงหอพักจำนวนมาก ดังนั้นจำนวนผู้ใช้รถ จ.ย.ย. จึงค่อนข้างมาก ก็มีการเตือน แนะนำให้น้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และที่น่าห่วง คือ สถานบันเทิง ร้านเหล้า ร้านดื่มกินกันในกลุ่มนักศึกษาเปิดบริการเยอะ การขับขี่หลังดื่มกลับที่พัก ก็มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ คงต้องขอร้องหน่วยงานทั้งท้องที่ ท้องถิ่น ประชาคมเมืองแม่โจ้ แต่ละชุมชน ร่วมกันแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน

ขอบคุณ : หน่วยกู้ภัยกู้ชีพ ทม.แม่โจ้ : ภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น