สีสันห้างฯ วันหยุด ยังเป็นแหล่งชุมนุมความสุขในเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศห้างสรรพสินค้าชื่อดังหลาย ๆ แห่งใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งเคยเป็นสถานที่นิยมของทัวร์ชาวจีนไปเลือกหาสินค้าแบรนด์ดังตามรสนิยม ปรากฎว่าช่วงวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ ยังมีคนไทยทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดแวะเวียนไปซื้อผลิตภัณฑ์หลากหลาย ที่มีกิจกรรมกระหน่ำราคาตามเทศกาลส่งเสริมการขาย โดยหลาย ๆ แบรนด์ดัง มีทั้งคนไทยและต่างชาติ เลือกซื้อสินค้ากันพอสมควร

จากการสอบถามผู้ที่มาเลือกซื้อเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ในร้านดังของห้างหรูใกล้ ๆ สี่แยกศาลเด็ก ทราบว่า เป็นห้างฯ ที่ใกล้บ้าน เดินทางสะดวก ที่จอดรถเยอะ ประกอบกับมีรายการพิเศษลดราคาในแบรนด์ที่ใช้ประจำ เลยชวนเพื่อน ๆ มาพบปะ รับประทานอาหารมื้อเที่ยงร่วมกัน ก่อนจะไปช้อปปิ้ง
นักศึกษา ม.พายัพ เชียงใหม่ รายหนึ่งกล่าวว่า สภาพผู้คนที่เดินตามห้างก็เห็นปกติ อาจจะน้อยไปบ้าง แต่ไม่มาก จะจอดรถยังต้องวนหาที่จอดนาน  อาจจะรู้สึกแปลก ตรงที่เคยเห็นกรุ๊ปทัวร์จีนมาเยอะ ๆ แต่ที่เห็นก็มีประปราย แต่พบฝรั่งมาเดินมากขึ้น แล้วเลือกซื้อของ สินค้าไม่น้อย บรรดาเด็ก ๆ วัยรุ่นยังใช้เป็นแหล่งชุมนุมพบปะกันเหมือนปกติเลย
ด้านพนักงานขายในร้านดัง กล่าวว่า ช่วงนี้จะได้ลูกค้าคนไทยและฝรั่ง แม้ทัวร์จีนจะหายไป แต่ลูกค้าของแบรนด์ ยังเป็นกลุ่มทั่ว ๆ ไปที่ชอบเสื้อผ้าสไตล์นี้  และรายการส่งเสริมการขาย นำบางรายการมาลดราคา ได้รับความสนใจจากลูกค้า ขนาดจากพันกว่าบาท เหลือ 999 หรือ 599 บาท ยังซื้อกันกระจาย กำลังซื้อกลุ่มที่เดินห้างฯ ถ้าชอบก็ซื้อเลย
อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ดังย่านสันทราย เชียงใหม่ เล่าว่า กลุ่มลูกค้า ผู้ที่เดินตามห้างสรรพสินค้า จะเป็นกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบตามมุมต่าง ๆ ที่มีในห้าง ไม่ว่าจะเป็นฟู๊ดแลนด์, ช็อปนาฬิกา, เสื้อผ้า, แว่นตา หรือสินค้าต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เมื่อสภาวะสังคมเป็นแบบนี้ ฝ่ายการตาดต้องคิดรับมือ กระตุ้น ส่งเสริมการขาย หรือมีกิจกรรมต่าง ๆ ออกมาอยู่แล้ว โดยเฉพาะแบรนด์สินค้า ที่มีกลุ่มเฉพาะ กับราคาที่จูงใจ พร้อม ๆ กับกิจกรรมที่เปรียบเหมือนงานโชว์ หรือกลุ่มรสนิยมคล้าย ๆ กัน มาในงานที่จัดขึ้น เป็นธรรมชาติของคนที่อยากโดดเด่น และต้องการสิ่งที่รู้สึกว่าซื้อแล้วได้กำไร คล้ายปรากฎการณ์รถดัง ราคาจากล้านกว่าบาท ลดเหลือครึ่ง ไม่กี่วันเกลี้ยงโชว์รูมทุกแห่ง
การตลาดแบบนี้เป็นสูตรสำเร็จปกติและใช้ได้ผลดีด้วย จะเห็นได้จากช็อปดัง ๆ สินค้ายี่ห้อที่ได้รับการยอมรับเฉพาะกลุ่มนั้น ๆ ขนาดลดราคา ยังเห็นซื้อกันเช่นที่นักข่าวเห็น ห้างฯ กับแหล่งค้าอื่น ๆ กลุ่มเป้าหมาย แตกต่างกันชัดเจน อยู่ที่จะกระตุ้นกำลังซื้อแบบไหน
” ห้างฯ ในวันหยุดเคยเป็นแหล่งพักผ่อน ใช้ชีวิตสบาย ๆ ของคนเมือง ก็จะเป็นแบบนี้ ไม่เกี่ยวกับปัญหาอะไร ไม่ว่าจะพิษไวรัสโควิด-19, ทัวร์จีน หรืออื่น ๆ ก็ตาม ตอนที่ลงทุน ทางผู้ประกอบการคงไม่ได้พุ่งเป้าว่าตลาดต้องรับเฉพาะกลุ่ม มีการศึกษาวิจัยรอบด้าน ซึ่งศักยภาพเชียงใหม่ต้องพร้อมกับเงินลงทุนในการสร้างห้างฯ ใหญ่ขึ้นมา ไม่ใช่ทัวร์จีนหายแล้วจะแย่ ไม่ใช่ “

ร่วมแสดงความคิดเห็น