ชาวสวนหอมแดงมีเฮ! ขายได้ราคา พ่อค้าแห่ซื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวหอมแดง พืชเศรษฐกิจที่สำคัญในพื้นที่ จ.ลำพูน ซึ่งเป็นแหล่งปลูกหอมแดงรายใหญ่ อีกแห่งหนึ่งของทางภาคเหนือตอนบน และได้รับการเปิดเผยจาก นายณรงค์วิทย์ รัตนพรหม เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง ชาวบ้านเกาะทุ่งม่าน หมู่ที่ 12 ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เผยว่าตนมีอาชีพเป็นเกษตรกร 100 % ทั้งปลูกข้าว ปลูกหอม-กระเทียม พืชผักอื่น ๆ และสวนลำไย การทำเกษตรกรรมก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียทีเดียว บางปีผลผลิตไม่ดี ก็ประสบการขาดทุน บางปีถึงแม้ผลผลิตดี หากราคาไม่ดี ก็ขาดทุนเช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ พืชผลทางการเกษตรก็ไม่สามารถตั้งราคาเองได้ นายทุนเป็นผู้กำหนดราคาเองทั้งนั้น

สำหรับราคาหอมแดงฤดูกาลนี้ ยอมรับว่า ขายได้ราคาดี ตนปลูกเพียง 4 ไร่ แต่ได้ผลผลิต ประมาณ 20,000 กิโลกรัม และปีนี้หอมแดงได้ผลผลิตดี 9 หัว หนัก 1 กิโลกรัม โดยได้รับการแนะนำด้านวิชาการ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พืชทุกชนิดปลูกได้ผลผลิตดีมาก ตรงข้ามกับสมัยก่อน ที่ปลูกพืชต้องวัดดวงกันเอาเอง

ด้านราคาหอมแดงในพื้นที่ อ.บ้านโฮ่ง พ่อค้าซื้อสดจากสวนราคากิโลกรัมละ 10-12.50 บาท ในพื้นที่ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ราคาซื้อสดจากสวนกิโลกรัมละ 13-14 บาท ส่วนราคาหอมแดงแห้งที่มัดจุกแล้ว ตามท้องตลาดราคากิโลกรัมละ 40-45 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น