จังหวัดลำพูน จัดอบรมโครงการพัฒนาผู้ประกอบการ สู่การเป็นสมาร์ท SME

ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจในพื้นที่จังหวัดลำพูน เข้าร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการพัฒนา
ผู้ประกอบการสู่การเป็นสมาร์ท SME เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ ของผู้ประกอบการเดิม
ให้เข้าใจในหลักการจัดการการวางแผน และรู้จักวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการก่อนการลงทุน อีกทั้ง รู้จักการสร้างสังคมการประกอบการเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ก้าวสู่การเป็นสมาร์ท SMEs

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 ที่โรงแรมลำพูนวิล จังหวัดลำพูน กระทรวงอุตสาหกรรม โดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ 1 ร่วมกับ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการพัฒนาผู้ประกอบการสู่การเป็นสมาร์ท SME หัวข้อ “พัฒนาผู้ประกอบการสู่การบริหารธุรกิจแบบมืออาชีพ (Smart SME Program) คพอ.รุ่นที่ 370 จังหวัดลำพูน – เชียงใหม่” เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ ของผู้ประกอบการเดิม ให้เข้าใจในหลักการจัดการการวางแผน และรู้จักวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการก่อนการลงทุน อีกทั้งรู้จักการสร้างสังคมการประกอบการเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ก้าวสู่การเป็นสมาร์ท SMEs
โดยกำหนดจัดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ – 21 มีนาคม 2563 ณ พื้นที่จังหวัดลำพูนและจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี น.ส.นิรามัย ศิริศรีสุดากุล ผู้อำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 เป็นประธานเปิดโครงการ มี นางจันทนา ไวยยาวัจมัย อุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน, นายสุภกิจ ชัยเมืองเลน ผู้อำนวยการ กลุ่มบริหารธุรกิจอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการ, เจ้าของธุรกิจ หรือหุ้นส่วน จากภาคการผลิต ภาคการค้า และ ภาคบริการ จำนวน 42 คน เข้าร่วมโครงการ
ด้านอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูน ได้มีการจัดฝึกอบรมโครงการผู้ประกอบธุรกิจ อุตสาหกรรม (คพอ.) รุ่นที่ 370 ขึ้น นับว่าเป็นโอกาสอันดียิ่งของจังหวัดลำพูน ที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้เล็งเห็นความสำคัญ ในการพัฒนาผู้ประกอบการ ให้ได้มีการเรียนรู้หลักการบริหารจัดการธุรกิจในด้านต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ เปรียบเสมือนเป็นการติดอาวุธทางปัญญา ให้แก่ผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาค

โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ส่วนใหญ่ประกอบธุรกิจ ด้วยความรู้ ความสามารถของตนเอง หรือถูกถ่ายทอดมาจากรุ่นพ่อ – แม่ จะได้นำความรู้ที่ดี รับมาพัฒนาการบริหารกิจการของตน ให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเท่ากับเป็นการช่วยสร้างเสริมให้ธุรกิจ SMEs อันเป็น รากฐานของระบบเศรษฐกิจของประเทศ ให้มีความแข็งแกร่งและสามารถอยู่รอดได้ นอกจากนี้ ยังได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ ๆ ระหว่าง ผู้ประกอบการด้วยกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ ในการต่อยอดธุรกิจให้มั่นคงสืบไป
ด้านผู้อำนวยการ กลุ่มบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการกล่าวว่า โครงการพัฒนาผู้ประกอบการสู่การเป็น Smart SMEs และ Global SMEs หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า “โครงการ คพอ.” เป็นโครงการที่ดำเนินการโดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 และดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เป็นโครงการที่ได้รับการยอมรับจากผู้ประกอบการทั่วประทศ ปัจจุบันมีสมาชิกที่ผ่านการอบรมทั่วประเทศมากกว่า 10,000 คน

จากการฝึกอบรมจำนวน 350 รุ่น และในปีงบประมาณ 2563 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม มีแผนการจัดฝึกอบรมโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม จำนวน 17 รุ่น กระจายอยู่ในทุกภาคของประเทศ สำหรับการฝึกอบรมในจังหวัดลำพูนครั้งนี้ นับเป็นรุ่นที่ 370 โดยกระบวนการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการฝึกอบรม เนื้อหาหลักของการฝึกอบรม ประกอบด้วย กิจกรรมเสริมสร้างแรงจูงใจ ใฝ่สัมฤทธิ์ เพื่อเสริมสร้างลักษณะของการเป็นผู้ประกอบการที่ดี มีคุณธรรม โดยใช้เวลาฝึกอบรม 2 วัน 1 คืน และแนวทางในการบริหารธุรกิจยุคใหม่ ซึ่งประกอบด้วยการบริหารธุรกิจเชิงกลยุทธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น