เขตเศรษฐกิจพิเศษลาว ขยายเวลาปิด ป้องกันไวรัสโควิค-19 ถึงต้นเดือนหน้า

วันที่ 26 ก.พ. 2563 ที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พบว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ซึ่งบริหารโดยกลุ่มทุนดอกงิ้วคำจากประเทศจีน หรือโครงการคิงส์โรมัน ได้ประกาศปิดเขต ซึ่งตั้งอยู่ตรงกันข้ามบ้านสบรวก หมู่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 9-25 ก.พ. 2563 และได้ยกเลิกการจัดงานเทศกาลดอกงิ้วบาน ครั้งที่ 20 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิค-19 ล่าสุดพบว่าทางคณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ได้ขยายการปิดเขตออกไป ถึงวันที่ 10 มี.ค. 2563 หลังจากส่วนการส่งเสริมและคุ้มครองเขตเศรษฐกิจพิเศษ คณะคุ้มครองเขตเศรษฐกิจพิเศษ แขวงบ่อแก้ว ได้แจ้งถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ระงับการดำเนินการในเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ เป็นการชั่วคราว

โดยเป็นการประกาศระงับดำเนินการชั่วคราว เป็นครั้งที่ 2 โดยก่อนหน้านี้ได้ประกาศระงับรอบแรกไป 17 วัน ซึ่งระงับการเข้าและออกจากเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ วัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นโรคโควิค-19 ไม่ให้เข้าไปยังเขตดังกล่าว ตลอดช่วงเวลาที่ประกาศ จึงห้ามไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไป ในส่วนผู้ที่อยู่ภายในอยู่แล้ว สามารถเดินทางออกมาได้ แต่ไม่อนุญาตให้เดินทางกลับเข้าไปอีก โดยประกาศดังกล่าวลงนาม โดยหัวหน้าคณะคุ้มครองเขตเศรษฐกิจพิเศษ แขวงบ่อแก้ว

โดยก่อนหน้านี้พบว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ได้มีการนำหน้ากากอนามัยจำนวนมากจากฝั่งประเทศไทย เพื่อข้ามไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าว และที่ด่านพรมแดนถาวรบ้านสบรวก ก็ได้มีการคัดกรองผู้ที่ออกมาจากเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าวด้วย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเข้ามาในประเทศไทยเช่นกัน

สำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำดังกล่าว ทางกลุ่มดอกงิ้วคำได้สัมปทานจาก สปป.ลาว เป็นเวลา 99 ปี ในการพัฒนาพื้นที่ประมาณ 10,000 เฮกตาร์ ปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นโครงการคิงส์โรมัน ที่มีทั้งโรงแรม รีสอร์ต อาคารพาณิชย์ ร้านอาหาร ถนน บ่อนคาสิโน ท่าเรือ พื้นที่การเกษตร สามารถรองรับนักท่องเที่ยว ปีละกว่า 300,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งมีทั้งเดินทางผ่านมาทาง สปป.ลาว และเข้ามาทางสายการบิน ผ่านท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย แล้วเดินทางต่อไปยัง อ.เชียงแสน ผ่านจุดแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำในฝั่งไทย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น