กรมอนามัย ย้ำคุมเข้ม 3 ขั้นตอนล้างภาชนะสะอาด ด่านแรกสกัดเชื้อโรค  

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กระบวนการที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ภาชนะที่ใช้ในโรงอาหาร หรือฟู้ดคอร์ท สะอาดปลอดภัย คือ การล้างที่ถูกหลักสุขาภิบาล โดยล้างทำความสะอาดและผึ่งให้แห้งสนิท 3 ขั้นตอน คือ 1) ขจัดเศษอาหารและล้างด้วยน้ำผสมน้ำยาล้างจาน 2) ล้างด้วยน้ำสะอาดอย่างน้อย 2 ครั้ง และ 3) ฆ่าเชื้อโรคด้วยการทำให้แห้ง โดยตากแดดหรืออบด้วยความร้อน

ส่วนวิธีการเลือกและใช้ช้อนส้อม และภาชนะให้ถูกสุขอนามัยนั้น ให้เลือกที่ทำจากวัสดุที่ไม่เป็นพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รูปทรงทำความสะอาดง่าย ทนทาน ไม่แตกหักง่าย และใช้ให้ถูกประเภทอาหาร เมื่อล้างสะอาดแล้วเก็บคว่ำให้แห้ง และต้องเก็บให้เป็นระเบียบ วางซ้อนนอนเรียงเป็นทางเดียวในภาชนะโปร่งสะอาด หรือวางตั้งเอาด้ามขึ้นในภาชนะโปร่งสะอาด และมีการปกปิดที่มิดชิด โดยให้เก็บสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร
“ทั้งนี้ จากกรณีที่มีการนำช้อนส้อมมาจุ่มหม้อหุงข้าว เพื่อฆ่าเชื้อโรคนั้น วิธีการนี้กรมอนามัยไม่แนะนำให้ปฏิบัติ เพราะหม้อหุงข้าวไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิความร้อนได้ และหากเป็นหม้อหุงข้าวประเภทที่เคลือบผิวภาชนะด้วยเทฟลอน เซรามิค อาจเสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารโลหะจำพวกตะกั่วและโครเมี่ยม
ดังนั้น โรงอาหาร หรือฟู้ดคอร์ท ควรเปลี่ยนมาคุมเข้มในขั้นตอนการล้าง ทำความสะอาดภาชนะ ซึ่งเป็นด่านแรกที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรค และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น