(มีคลิป) ฝุ่นควันเชียงใหม่ ปกคลุมเมือง ค่ามลพิษเกินมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2563 สภาพตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงถูกปกคลุมหนาทึบด้วยฝุ่นควัน ที่เกิดจากการเผา ทั้งการลักลอบเผาป่าและเผาในที่โล่ง ส่งผลให้ฝุ่น PM 2.5 และดัชนีคุณภาพอากาศสูงเกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง โดยผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ จ.เชียงใหม่ จากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ ใน ต.ช้างเผือก ต.ศรีภูมิ และต.สุเทพ อ.เมือง พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมง ณ เวลา 09.00 น. วันนี้ อยู่ที่ 70, 67 และ 54 มคก./ลบ.ม.ตามลำดับ เกินค่ามาตรฐาน 50 มคก./ลบ.ม. ส่วนค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ที่ 149, 142 และ 109 ตามลำดับ เกินค่ามาตรฐาน 100 ซึ่งมีการแจ้งเตือนและข้อแนะนำประชาชนทั่วไป ให้เลี่ยงการออกทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นให้สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน ส่วนกลุ่มเสี่ยงให้งดทำกิจกรรมนอกบ้าน
ขณะเดียวกันเช้าวันนี้ มีการตรวจพบจุดความร้อนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จำนวน 47 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 17 จุด ,ป่าอนุรักษ์ 26 จุด, พื้นที่เกษตรเขต สปก. เขตชุมชน และอื่น ๆ 4 จุด ซึ่งพบมากที่สุด ในพื้นที่ อ.เชียงดาว 8 จุด อ.แม่แตง 6 จุด อ.สันทราย และอ.แม่แจ่ม อำเภอละ 5 จุด ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้บรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ในวันนี้ ยังคงมีฝุ่นควันสีขาวปกคลุมหนาทึบทั่วเมือง ทางศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) อ.สันทราย เร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ของชุดฎิบัติการ อ.สันทราย ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ป่าไม้จากหน่วยป้องกันและรักษาป่าไม้ และชุดเหยี่ยวไฟของกรมป่าไม้ เข้าดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในบริเวณป่าสงวนแห่งชาติ บ้านทุ่งรกฟ้า บ้านแม่เตาไห ต.หนองหาร อย่างต่อเนื่อง
โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติบ้านแพะ 2 ต.แม่แฝก อ.สันทราย ซึ่งเกิดไฟลุกลามเข้าไปในพื้นที่ลาดชัน ยากต่อการเข้าถึง ตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้ ต่อเนื่องไปถึงกลางคืน โดยมีอุปสรรคจากลมกรรโชกแรงทำให้ยากต่อการเข้าดับได้ เจ้าหน้าที่ได้หยุดการปฏิบัติงาน ในเวลา 20.00 น. เนื่องจากเจ้าหน้าที่หลายนายมีสภาพอาการอ่อนล้า เพราะสูดดมกลิ่นควันเป็นเวลานาน และได้เร่งเข้าดับไฟต่อในช่วงเช้าวันนี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางด้านชมรมร่มบินเชียงใหม่ ได้อาสาช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า โดยการบินตรวจสอบพิกัดการเกิดไฟป่า และแจ้งมายังเจ้าหน้าที่เพื่อเดินเท้าเข้าไปดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น