ช้างคลาน ทำเลอสังหาฯ ศักยภาพกลางเมืองเชียงใหม่

เชียงใหม่ ถือเป็นทั้งเมืองเศรษฐกิจ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อและสำคัญของภาคเหนือ รวมทั้งเป็นสถานที่ ที่มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาอย่างไม่ขาดสาย ในด้านของธรรมชาตินั้น เชียงใหม่เต็มไปด้วยภูเขาและชนเผ่าจำนวนมาก ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ สวนดอกไม้ น้ำตก และสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติมากมาย บวกกับอากาศที่เย็นสบายตลอดปี ส่งผลให้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวและอยู่อาศัยในระยะยาว
อย่างไรก็ดี เมื่อมองถึงทำเลศักยภาพใจกลางเมืองเชียงใหม่คงหนีไม่พ้นย่านถนนช้างคลาน เพราะถือเป็นทำเลอันดับต้น ๆ เพราะเป็นย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ มีโรงแรม 5 ดาว จำนวนมาก ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านขายของพื้นเมืองที่ระลึก และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่พร้อมให้บริการทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทั้งวันทั้งคืน ถือเป็นย่านที่ไม่เคยหลับใหลอย่างแท้จริง จึงส่งให้เกิดแรงขับเคลื่อนในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในช้างคลาน เพื่อรองรับดีมานด์ของกลุ่มธุรกิจในบริเวณนี้ ที่มักมาพร้อมความต้องการที่อยู่อาศัย
ในด้านการคมนาคมนั้น ถนนช้างคลานเชื่อมต่อกับถนนหลักอื่น ๆ อาทิเช่น ถนนศรีดอนไชย ถนนท่าแพ ถนนเจริญประเทศ และถนนลอยเคราะห์ โดยในส่วนของราคาที่ดินนั้น บอกได้เลยว่าไม่แพ้กรุงเทพฯ เลย เพราะที่ดินย่านช้างคลาน บริเวณที่ราคาขายสูงแตะถึง 250,000 บาทต่อตารางวา สูสีกับราคาที่ใจกลางกรุงเทพมหานครเลยทีเดียว โดยราคาที่ดินที่สูงนั้น ชี้ให้เห็นถึงความเป็นที่ต้องการของกลุ่มธุรกิจ รวมไปถึงเกิดการแย่งชิงที่ดินในหมู่นักพัฒนาอสังหาฯ เพื่อพัฒนาทั้งโครงการที่อยู่อาศัยและโครงการพาณิชย์ต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการจากกลุ่มธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่นั้น จะเป็นโครงการคอนโดมิเนียม เพราะเป็นที่นิยมค่อนข้างมากในย่านนี้ โดยมีการจับจองจากทั้งกลุ่มที่อยู่อาศัยจริงหรือเรียลดีมานด์ และกลุ่มนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า
ทำเลช้างคลานนั้น เต็มไปด้วยโรงแรมจำนวนมากและห้างร้านเต็มสองฝั่งข้างทาง โดยเริ่มจากวัดอุปคุตถึงสี่แยกแสงตะวัน เป็นย่านธุรกิจสำคัญของเชียงใหม่ โดยเรียกกันในชื่อ ไนท์บาซาร์ มีทั้งบริษัทต่าง ๆ แหล่งไอที แหล่งช้อปปิ้ง สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและโรงแรม 5 ดาวหลายแห่ง โดยตัวอย่างอสังหาริมทรัพย์นั้น มีทั้ง พีค คอนโดมิเนียม, โครงการดิแอสตร้าที่เป็นโครงการคอนโดหรู โดยกลุ่มทุนท้องถิ่นอย่างอรสิริน, พิพัธภัณฑ์ภาพวาด 3 มิติ ที่ถูกพัฒนาจากห้างสีสวนแต่เดิมที่ถูกทิ้งร้าง, โรงแรมดีเอ็มเพรส, โรงแรมแชงกรีลา, โครงการคอนโดมิเนียม เดอะชายน์, โครงการ @Curve และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ยิ่งตอกย้ำความเจริญในย่านนี้ โดยนอกเหนือจากทำเลแถบถนนช้างคลานนั้น ก็ยังมีถนนอีกหลายสายในบริเวณนี้ที่มีการพัฒนาด้านอสังหาฯ อย่างคึกคัก เพราะยังเหลือที่ดินที่ยังไม่ถูกพัฒนาอีกมากและยังมีราคาไม่สูงนัก อาทิเช่น ถนนศรีจันทร์ดร เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น