พิธีมอบใบประกาศนียบัตร ผู้ผ่านการฝึกอบรม หลักสูตร”ชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ ประจำ อปท.”

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14.00 น. ที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ นอภ.เมืองลำพูน เป็นประธานพิธีมอบใบประกาศนียบัตร ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร ชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ ประจำ อปท.ของ ทต.อุโมงค์

สืบเนื่องจาก จ.ลำพูน ได้แจ้งให้ อปท.ทุกแห่ง ( อบต.และ ทต.) จัดตั้งชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ ประจำ อปท. อย่างน้อย 50 คน ต่อแห่ง และให้ดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตร ชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำ อปท. ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2563 ทต.อุโมงค์ ได้ดำเนินการจัดตั้งชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติฯ ตามข้อสั่งการ และได้ดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตร ชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำ อปท. ระหว่างวันที่ 24 – 26 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีผู้ผ่านการฝึกอบรมฯ จำนวน 119 คน

จิตอาสาภัยพิบัติ เป็นจิตอาสาประเภทหนึ่งใน 3 ประเภทที่มีความสำคัญ โดยมีวัตถุประสงค์และภารกิจ เพื่อเฝ้าตรวจ เตือน และเตรียมการรองรับภัยพิบัติ ทั้งที่เกิดจากธรรมชาติและที่เกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่โดยรวม และการเข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จากภัยพิบัติดังกล่าว ได้แก่ อุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย เป็นต้น และการฝึกอบรมหลักสูตรชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติฯ นับเป็นหลักสูตรที่มีความสำคัญ ซึ่งผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมฯ

นอกจากจะได้มีความรู้ความสามารถ ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแล้ว ยังจะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเหลือ การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ปภ.จากนายก ทต. หรือ นายก อบต. ในฐานะ ผอ.ท้องถิ่น ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น