จ.ลำปาง รวมพลังหน่วยงานสหกรณ์ จัดกิจกรรม “วันสหกรณ์แห่งชาติ”

เจ้าหน้าที่หน่วยงานสหกรณ์ทุกประเภท ในจังหวัดลำปาง ร่วมกันนำพานพุ่มดอกไม้สดสักการะพระรูปพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย น้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณ และร่วมกิจกรรมสานสัมพันธ์ เนื่องในวัน “สหกรณ์แห่งชาติ” สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับ สหกรณ์ออมทรัพย์ทุกสหกรณ์ และสหกรณ์ทุกประเภทในพื้นที่ จัดกิจกรรมน้อมรำลึกพระกรุณาธิคุณ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย เนื่องในวัน “สหกรณ์แห่งชาติ 26 กุมภาพันธ์”

โดยร่วมกันนำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน อปท. และข้าราชการจากสังกัดหน่วยงานต่าง ๆ ตลอดจนนิสิต นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวลำปางเหล่าสมาชิกสหกรณ์ทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด พร้อมร่วมกันประกอบพิธีถวายราชสดุดีเทิดพระเกียรติคุณต่อเบื้องหน้าพระรูป พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีนำกล่าวถวายราชสดุดีประกาศพระเกียรติคุณ ซึ่งได้มีการประกอบพิธีขึ้น ณ ที่อาคารหอประชุมจังหวัดลำปาง

โดยการประกอบพิธีดังกล่าว เพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวทิตา แสดงความน้อมสำนึกรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ จากเหล่าสมาชิกสหกรณ์ และประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ที่มีต่อพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระผู้เป็นพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย

ทั้งนี้ สำหรับพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ มีพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้ารัชนีแจ่มจรัส เป็นโอรสในกรมพระราชวังบวรวิไชยชาญ วังหน้า ในรัชกาลที่ 5 กับเจ้าจอมมารดาเลี่ยม ประสูติเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2419 พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ทรงได้นำเอาวิชาการสหกรณ์มาใช้ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร ทรงคัดเลือกวิธีการสหกรณ์ในต่างประเทศ มาปรับปรุงให้เหมาะสมกับสภาวะการณ์ของประเทศไทย ทรงได้รับแต่งตั้งเป็นนายทะเบียนสหกรณ์ และรับจดทะเบียนสหกรณ์แห่งแรก ประเภทสหกรณ์หาทุนสมาคมแรก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 ชื่อว่า “สหกรณ์วัดจันทร์ไม่จำกัดสินใช้” นับแต่นั้นมากิจการสหกรณ์ จึงได้มีการขยายผล และมีการดำเนินงานมาจนถึงปัจจุบัน

โดยในส่วนของจังหวัดลำปาง ได้มีการนำระบบสหกรณ์มาใช้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีการสนับสนุนการจัดตั้งพัฒนาการบริหาร การจัดการสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ดำเนินงานส่งเสริมให้สมาชิกสหกรณ์มีส่วนร่วม ในการขับเคลื่อนระบบงานสหกรณ์อย่างมีคุณภาพ ด้วยความเที่ยงตรง โปร่งใส และเป็นธรรมาภิบาล มีการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างสหกรณ์ด้วยกัน ทั้งยังส่งเสริมพัฒนาบุคลากรในระบบสหกรณ์ ให้มีความรู้ความสามารถ ในการสร้างสรรค์พัฒนางานสหกรณ์ให้เกิดความเข้มแข็ง เพื่อที่จะสามารถช่วยเหลือและยกระดับฐานะ ให้เหล่าสมาชิกสหกรณ์พ้นจากภาวะหนี้สินที่พอกพูนได้ ซึ่งในปีที่ผ่านมาจังหวัดลำปาง ได้มีการดำเนินงานสหกรณ์ทั้งในระดับโรงเรียน สหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร

โดยมีโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินการจัดการเรียนรู้สหกรณ์ ระดับภาค 3 แห่ง มีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ที่มีผลการดำเนินงานดีเด่น ระดับภาค 2 แห่ง ระดับจังหวัด 5 แห่ง และมีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ได้รับรางวัลการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชมเชยระดับกรม 1 แห่ง และชนะเลิศระดับเขต อีก 1 แห่ง

ซึ่งโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้ให้เกียรติเป็นผู้แทนมอบเกียรติบัตรและโล่รางวัล แก่หน่วยงานในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสร้างสานสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ทางขบวนการสหกรณ์ และเครือข่ายกลุ่มอาชีพสหกรณ์ในพื้นที่ ยังได้ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดฯ และโรงพยาบาลลำปาง จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต ทำความดีอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” และเพื่อเป็นการพัฒนากระบวนการงานด้านสหกรณ์ของจังหวัดฯ ให้มีความเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืน และได้มีการนำเหล่าสมาชิกเครือข่ายสหกรณ์ในพื้นที่ ร่วมกันเปิดตลาดจัดกิจกรรม “มหกรรมจำหน่ายสินค้าราคาถูก มอบความสุขให้กับประชาชนชาวลำปาง”

โดยมีสินค้าอุปโภค-บริโภค ราคาถูกหลายรายการนำมาจำหน่าย อาทิเช่น นมวัวผง น้ำมันพืช ข้าวกล้องขาว ข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่ ข้าวเหนียวแดง ข้าวก่ำ ไข่ไก่ และสินค้าอื่น ๆ เช่น ผักปลอดสารพิษ ปุ๋ยอินทรีย์ ภาชนะใส่อาหารจากธรรมชาติ ยาสมุนไพร และเครื่องสำอางสมุนไพร เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น