ใคร! รับผิดชอบต่อสังคม เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ปกปิดประวัติการเดินทาง

เมื่อสองวันก่อนมีข่าวใหญ่ทำให้เดือดร้อนกันไปหมด เมื่อมีคุณปู่วัย 65 ปี พร้อมกับภรรยา ไปเที่ยวฮอกไกโด เมื่อวันที่ 16 – 20 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา กับบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง ทั้งคู่เดินทางกลับไทยเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ เที่ยวบิน XJ 621 ซัปโปโร – กรุงเทพฯ พอมาถึงเมืองไทยปู่เป็นไข้ และมีอาการไอเบา ๆ และในวันที่ 23 กุมภาพันธ์เลยไปหาหมอ ที่โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ หมอถามประวัติการเดินทางแต่ปู่รายนี้ปิดบัง ไม่บอกว่าไปญี่ปุ่นมา และเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ คุณปู่ยอมรับว่าเพิ่งกลับจากญี่ปุ่นมา ทางโรงพยาบาลพอทราบเรื่อง ก็รีบย้ายปู่ไปอยู่ห้องกัก แล้วตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทันที ผลปรากฏว่าแกติดเชื้อรายที่ 38 ของไทย

ทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรประมาณ 30 คน ที่ดูแลปู่ต้องเดือดร้อนไปด้วย ต้องไปตรวจหาเชื้อฯ แต่เบื้องต้นยังไม่พบ และให้หยุดงานเพื่อสังเกตอาการที่บ้าน และตรวจหาเชื้อซ้ำทุก 7 – 14 วัน ส่วนย่าเองก็ถูกตรวจหาเชื้อด้วย แล้วย่าก็กลายเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 39 โดยปริยาย เรื่องยังไม่จบแค่ปู่ย่า ยังมีหลานอีก 2 คน อายุ 8 ขวบ กับ 3 ขวบ เด็ก ๆ ไม่ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วย แต่อยู่ใกล้ชิดปู่ย่า แน่นอนหลาน 8 ขวบ ติดเชื้อเป็นรายที่ 40 ลามต่อยาว ๆ คือ หลานปู่เรียนอยู่ ร.ร.พระหฤทัยคอนแวนต์ ดอนเมือง หลังเจอปู่กับย่าและน้องก็ไปโรงเรียนมาแล้ว 1 วัน

ส่วนทางด้านกรมควบคุมโรค พอทราบเรื่องก็รีบไปที่โรงเรียนทันที และพบว่ามีนักเรียนที่เรียนห้องเดียวกับน้อง 30 คน ครูอีก 11 คน รวมเป็น 41 คน ที่มีความเสี่ยงสูง ให้ไปตรวจหาเชื้อแล้วเก็บตัวอยู่ที่บ้าน 14 วันทันที ทางโรงเรียนจำเป็นต้องสั่งปิด 14 วัน (26 กุมภาพันธ์ – 9 มีนาคม) และยกเลิกการสอบปลายภาค ลามต่อมาที่พ่อของเด็ก แกทำงานอยู่ที่ธนาคารธนชาติ สาขาย่านดอนเมือง ตรวจแต่ไม่พบเชื้อ เพื่อความปลอดภัยธนาคารจึงให้หยุดงาน 14 วัน เพื่อเฝ้าระวัง ทางธนาคารเองก็ต้องสั่งปิด 3 วัน เพื่อทำความสะอาด อบโอโซนและฆ่าเชื้อกันขนานใหญ่ พนักงานทุกคนก็ต้องไปตรวจหาเชื้อ และเฝ้าดูอาการทุกคน

ส่วนทางด้าน แอร์เอเชียก็ให้ลูกเรือที่ปฏิบัติงาน ในเที่ยวบินเดียวกับปู่ย่าหยุดงาน 14 วัน เครื่องบินลำนั้นก็ต้องเอาไปอบน้ำยาฆ่าเชื้อทันที ตอนนี้เลยต้องตามหาผู้โดยสารในเที่ยวบิน XJ – 21 ทุกคน รวมถึงนักท่องเที่ยวในกรุ๊ปทัวร์เดียวกับคุณปู่คุณย่า ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อโดยด่วน
** สรุปแล้วผลกระทบตามมา คือ โรงเรียนปิด, ธนาคารสาขานั้นปิด, เครื่องบินลำนั้นนำไปล้างด่วน, บุคคลกรโรงพยาบาลนั้นพัก, พนักงานธนาคารพัก, นักเรียนหลายร้อยพัก, นักบิน พนักงานบนเครื่องพัก, ไม่รู้กระทบไปกี่ครอบครัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น