คืบหน้า! พบ 7 ศพลอยน้ำ ยังไม่ชัดว่าเสียชีวิตจากการปะทะ หรือหักหลังกันเอง

วันที่ 27 ก.พ. 63 พ.ต.อ.ปวีน ทองสมบูรณ์ ผกก.สภ.เกาะช้าง อ.แม่สาย ได้รับรายงานว่ามีผู้พบศพลอยอยู่ ในอ่างเก็บน้ำโครงการขุดลอก และปรับปรุงหนองวังมะราง หมู่ 11 ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ใกล้กับจุดปะทะระหว่างทหาร ร้อย ม.3 ฉก.ม 2 กับคาราวานผู้ลำเลียงยาเสพติด เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 63 ที่ผ่านมา จึงได้ประสานกับทาง นายสมศักดิ์ คณาคำ นอภ.แม่สาย  พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ร่วมกันตรวจสอบ โดยประสานกับทาง ฝ่ายปกครอง หน่วยกู้ภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เมื่อไปถึงพบว่า อ่างเก็บน้ำดังกล่าวห่างจากชายแดนไม่ถึง 1 กิโลเมตร และภายในอ่างเก็บน้ำ มีศพคนเสียชีวิตลอยอยู่ตามจุดต่าง ๆ จำนวน 7 ศพ สภาพเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2-3 วัน เพราะเริ่มขึ้นอืดและลอยขึ้นมา จึงประสานหน่วยกู้ภัยนำเรือ และนักประดาน้ำไปทำการตรวจสอบ เพื่อนำศพไปชันสูตรพลิกศพ ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่า ทั้งหมดอาจเป็นกลุ่มคนที่เคยปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหาร ในเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 24 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา
สำหรับเหตุการณ์ปะทะดังกล่าว ทาง ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง สืบทราบจะมีการขนยาเสพติดผ่านป่าช้า หมู่บ้านป่าแดงหลวง หมู่ 11 จึงสั่งการให้ ร.อ.จตุภูมิ กันคล้อย ผบ.ร้อย ม.3 ฉก.ม.2 นำกำลังไปดักซุ่มอยู่บริเวณป่าช้า และเกิดปะทะกับกลุ่มคนที่แบกกระสอบฟางเข้ามา จำนวนประมาณ 20 คน จนทำให้ฝ่ายตรงกันข้ามล่าถอยไป แต่ได้ทิ้งกระสอบฟางเอาไว้ตามทุ่งนาและป่าช้า กระจัดกระจาย จำนวน 21 ใบ ภายในมียาเสพติดประกอบไปด้วย ยาบ้าจำนวน 2,252,000 เม็ด และยาไอซ์ น้ำหนักประมาณ 14 กิโลกรัม แต่ไม่พบผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บในที่เกิดเหตุ

ในเบื้องต้นคาดว่า กลุ่มคนดังกล่าว ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหาร แล้วหลบหนีจะข้ามลำน้ำรวกไป แต่ได้เสียชีวิตตกลงไปในอ่างเก็บน้ำดังกล่าว โดยไม่มีคนสังเกตเห็น กระทั่งต่อมาศพเริ่มขึ้นอืดและลอยขึ้นมา จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้นำศพส่งชันสูตรพลิกศพต่อไป
พ.ต.อ.ปวีน ทองสมบูรณ์ กล่าวว่า บ่อน้ำดังกล่าว อยู่ห่างจากจุดที่ปะทะ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2563 ประมาณ 1 กิโลเมตร โดยการแต่งกายแต่ละคนคล้ายกับกลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติด เบื้องต้นคาดว่าเป็นชาวเมียนมาทั้งหมด ประกอบกับเมื่อไม่กี่วันหลังการปะทะ มีการสอบถามจากชาวบ้านฝั่งประเทศเพื่อนบ้านว่า มีผู้เสียชีวิตในฝั่งประเทศไทยหรือไม่ เนื่องจากมีคนในหมู่บ้านได้หายไป อย่างไรก็ตาม จะต้องรอการชันสูตรจากแพทย์อีกครั้ง

ทางด้าน พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง กล่าวว่า ศพที่พบดังกล่าวยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า เป็นกลุ่มคนที่ปะทะกับเจ้าหน้าที่หรือไม่ เพราะในการปะทะดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตรวจพบมีมากถึง 20 คน ซึ่งอาจจะได้รับบาดเจ็บจากการปะทะ แล้วหลบหนีมาถึงจุดดังกล่าว แล้วเสียชีวิตจากการบาดเจ็บ หรืออาจจะเป็นการหักหลังกันเอง ของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด แล้วเกิดการฆ่ากัน แล้วนำศพมาอำพราง ซึ่งก็ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย เก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 7 ศพ ขึ้นมาก่อน เพื่อให้แพทย์ชันสูตร เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต จึงจะสามารถระบุได้
รายงานจากแหล่งข่าวพบว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการข่าวระบุว่า จะมีการนำยาเสพติดจำนวนมากมาพักไว้ตามแนวชายแดน เพื่อรอการลำเลียงเข้าสู่ประเทศไทย โดยอาจจะกำลังรอจังหวะและช่องว่างของเจ้าหน้าที่อยู่ อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดน ก็ได้ติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง เพื่อสกัดกั้นการทะลักเข้าสู่ประเทศ


อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ :
ด่วน! พบศพ 7 ศพ อยู่ในอ่างเก็บน้ำ ใกล้จุดทหารปะทะคาราวานลำเลียงยาเสพติด
https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1276306

ร่วมแสดงความคิดเห็น