เปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ทม.น่าน (แห่งใหม่) หอหัตถศิลป์เซ็นเตอร์@น่าน Nan Municipality Information Tourism Center. Center@Nan

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 19.00 น. ที่อาคารหอหัตถศิลป์ ภายในบริเวณสำนักงานเทศบาลเมืองน่าน  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน ในพิธีเปิดหัตถศิลป์เซ็นเตอร์@น่าน ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณ พื้นที่สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน โดยมี นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ให้การต้อนรับ คณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวรายงาน โดยจังหวัดน่าน และเทศบาลเมืองน่าน มีความมุ่งมั่นในการอนุรักษ์พัฒนาเมืองน่าน และมีนโยบายในการขับเคลื่อนสู่การพัฒนาเมืองน่านอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “น่านนคร แห่งความสุข เมืองเก่าที่มีชีวิต” โดยมีการบูรณาการการมีส่วนร่วมจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และทุกฝ่ายในเมืองน่าน โดยเฉพาะการรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ จากผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ประชาชน และผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ ส่งผลในเชิงประจักษ์ทำให้ จังหวัดน่านและเทศบาลเมืองน่าน ได้รับรางวัลต่างๆ ทั้งในระดับชาติ และระดับสากล อาทิ รางวัลเกียรติยศสูงสุดด้านการท่องเที่ยว Hall of Fame จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เมืองที่ได้รับประกาศเป็นชุมชนปลอดภัยระดับโลก เมืองสิ่งแวดล้อมที่ดีระดับอาเซียน เมืองท่องเที่ยวสะอาดมาตรฐานอาเซียน เมืองที่มีการจัดผังเมืองอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล เมืองที่มีสังคมคุณภาพ ประชาชนมีระเบียบวินัย มีจิตสาธารณะ เมืองที่ได้รับรางวัลนครแห่งศิลปะและวัฒนธรรมดีเด่นระดับชาติสำหรับ จังหวัดน่าน และเทศบาลเมืองน่าน ได้ให้ความสำคัญกับแนวทางการพัฒนาเมือง อาศัยการมีส่วนร่วม โดยเฉพาะนโยบาย “เทศบาลเมืองน่าน ห้องรับแขก ของจังหวัดน่าน” ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและความเป็นอัตลักษณ์น่าน เชื่อมโยงสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน ทั้งยังมีการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคม สู่การอนุรักษ์และพัฒนาเมือง ด้วยองค์ประกอบของการเป็นเมืองน่าอยู่ 6 มิติ ได้แก่ เมืองที่มีความสะอาดสวยงาม เมืองที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดี เมืองที่มีความปลอดภัย เมืองแห่งศิลปะวัฒนธรรม ประเพณีที่ดี เมืองแห่งสังคมคุณภาพธรรมาภิบาล และเมืองแห่งโอกาสทางเศรษฐกิจ
การดำเนินการ ให้มีศูนย์จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า หัตถศิลป์เซ็นเตอร์@น่าน แห่งนี้ เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางการจำหน่ายสินค้า และบริการอันโดดเด่นของจังหวัดน่านโดยเกิดจากความร่วมมือร่วมใจ ของชุมชน รวมทั้งหน่วยงานภาคีเครือข่าย เป็นหนึ่งในแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนของเทศบาลเมืองน่าน และจังหวัดน่าน และสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมสังคม สามารถปลุกเร้ากระแสตื่นรู้ สู่การเป็นเมืองน่าอยู่ อันมาจากความร่วมมือร่วมใจ ของทุกภาคส่วน สร้างกระบวนการรับรู้ในทุกบริบทของสังคม ในเมืองที่มีศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม ยึดมั่นในวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีที่สืบทอดมาแต่ครั้งบรรพบุรุษ สืบสานส่งต่อ จากรุ่นสู่รุ่น มีการร่วมกันรักษา ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีกระบวนการสร้างเมือง ให้เป็นสังคมแห่งคุณภาพ สังคมแห่งความเป็นธรรม สังคมเอื้ออาทรต่อกัน ทั้งเป็นพื้นที่ในท้องถิ่น และเป็นสังคมชุมชนแห่งการเรียนรู้ ที่มีความปลอดภัย และมีความสุขอย่างยั่งยืนสืบไป ภายในงาน ได้จัดให้มีการแสดงดนตรีโฟล์คซอง การแสดงจากกลุ่มสตรีเทศบาลเมืองน่าน ชุดการแสดง “ฟ้อนล่องน่าน” การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม การแสดงแบบเครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่าน จากนักแสดงแบบกิตติมศักดิ์โดยชมรมแม่ญิงน่านนุ่งซิ่น จากนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประธานในพิธี พร้อมคณะเยี่ยมชมนิทรรศการ และพบปะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า และผู้ประกอบการจากชุมชนต่าง ๆ
ทั้งนี้ ในปัจจุบันสถานการณ์สังคมสิ่งแวดล้อม ความหวาดกลัวในโรคระบาด มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศลดลงจำนวนมาก รัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงมีนโยบายไทยเที่ยวไทย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในประเทศภาคีเครือข่ายจังหวัดน่าน ได้ร่วมมือกันพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้ 6 มิติ เพื่อเมืองน่านน่าอยู่ จนได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย กินรีทองคำ จำนวน 4 ครั้ง การได้รับรางวัลครั้งที่ 10 ครั้งที่ 11 และครั้งที่ 12 ต่อเนื่องกันถึง 3 ครั้ง จนได้ขึ้นเป็น Hall of frame.
อีกหนึ่งรางวัลภายใต้บริบท “น่าน นครแห่งความสุข เมืองเก่าที่มีชีวิต” และรางวัลที่สำคัญของชาวน่าน คือ รางวัลเมืองท่องเที่ยวสะอาด มาตรฐานอาเซียนในปี 2561 ภายใต้บริบท เทศบาลเมืองน่าน คือห้องรับแขกของจังหวัดน่าน เพื่อสร้างความร่วมมือของภาคประชาชนในการจัดการเมืองให้สะอาด สวยงาม ประชาชนมีส่วนร่วมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ทำให้มีความประทับใจ เกิดการเที่ยวซ้ำและบอกต่อผ่านระบบโซเชียลมีเดียต่างๆ ทำให้สถิตินักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี จาก 200,000 คน ในปี 2552 จนขึ้นถึง 1 ล้านคน ในปี 2562 ซึ่งใน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ได้สนับสนุนงบประมาณ ในการจัดสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่านแห่งนี้ ในพื้นที่กรรมสิทธิ์ของเทศบาลเมืองน่าน ในระหว่างที่ อยู่ในระหว่างขั้นตอนที่เทศบาลเมืองน่าน ดำเนินการขอใช้อาคารหลังดังกล่าว
เพื่อส่งเสริมรายได้ให้แก่ชุมชน และผู้เกี่ยวข้องภายใต้สโลแกน “เมืองเก่าขายได้ ไม่อนุรักษ์ไส้แห้ง” การเปิดศูนย์หัตถศิลป์ เซ็นเตอร์@น่าน ในวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากจังหวัดน่าน ภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มผู้ค้าถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน และพี่น้องสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ คอยร่วมแรงร่วมใจด้วยดี ช่วยขับเคลื่อนให้เมืองน่าน เป็นนครแห่งความสุข ดังอัญมณีในอารยธรรมล้านนาตะวันออกสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น