สธ. แถลงการณ์ยืนยัน พบชายไทย วัย 35 ปี เสียชีวิตคนแรกจากไวรัสโควิด-19

วันที่ 1 มีนาคม 2563 ที่ห้องปฎิบัติการฉุกเฉินสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการแถลงข่าวกรณีพบผู้เสียชีวิตรายแรกของไทย จาก”โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 COVID-19″
โดย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) ได้เปิดเผยว่า วันนี้มีผู้ป่วยที่รักษาหายและกลับบ้านได้แล้ว 2 ราย เป็นสองรายที่รักษาสถาบันบำราศนราดูร คนแรกเป็นชายจีน อายุ 33 ปี อีกหนึ่งรายเป็นเด็กหญิงไทย 3 ขวบ รักษาหายและกลับบ้านได้แล้ว
สำหรับผู้ป่วยอาการหนักสองราย ที่อยู่ในความดูแลของแพทย์นั้น ขณะนี้ มีเสียชีวิตหนึ่งรายเป็นชายไทย อายุ 35 ปี ซึ่งป่วยด้วยไข้เลือดออก และมีอาการติดเชื้อโควิด-19 ร่วมด้วย ได้มีการส่งตัวต่อจากโรงพยาบาลเอกชน มายังสถาบันบำราศนราดูร
โดย อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายนี้ ซึ่งรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ทำการรักษาด้วยยาต้านไวรัสที่ดีที่สุด และตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 แต่เนื่องจากสภาพปอดที่เสื่อมแต่เดิม หัวใจและอวัยวะภายในทำงานหนัก ทำให้อวัยวะภายในหลายระบบล้มเหลว (Multiorgan failure) จึงเสียชีวิตในที่สุด 
แต่เนื่องจากตรวจไม่พบเชื้อแล้ว ดังนั้น สาเหตุแห่งการเสียชีวิตจะเกี่ยวกับโควิด-19 หรือไม่ จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการวิชาการ (ภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ) ต่อไป สำหรับอีกหนึ่งรายที่มีอาการหนัก มีการติดเชื้อวัณโรคจากเดิม และติดโควิด-19 ร่วมด้วยนั้นภายหลัง ปัจจุบันตรวจไม่พบเชื้อต่อเนื่องเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์แล้ว
ทั้งนี้ด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัว ยืนยันถึงกรณีพบผู้เสียชีวิตรายแรกของไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น