ผู้ว่าฯ กำชับทุกอำเภอ ท้องถิ่น ปฏิบัติตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลอย่างเข้มข้นและจริงจัง

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พล.ต.สืบสกุล บัวระวงศ์ ผบ.มทบ.33 นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังชี้แจงข้อราชการสำคัญผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล จากศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย

โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ซึ่งมีข้อสั่งการสำคัญที่มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดำเนินการ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อไวรัส COVID-19 การเดินทางกลับของแรงงานไทย ที่เข้าเมืองผิดกฎหมายในสาธารณรัฐเกาหลี การผลิตหน้ากากอนามัยแจกประชาชน และการดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการกระจายหน้ากากอนามัยให้ทั่วถึง และไม่ให้มีการจำหน่ายเกินราคา การขับเคลื่อนบทบาทของคณะกรรมการควบคุมโรคในพื้นที่ รวมถึงปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และภัยแล้ง ในเรื่องการเดินทางกลับของแรงงานไทย ที่เข้าเมืองผิดกฎหมายในสาธารณรัฐเกาหลี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีสั่งชัดเจนว่าทุกคนคือคนไทย จะต้องได้รับการดูแลทั้งผู้ที่เดินทางกลับและผู้ที่อยู่ในประเทศ ซึ่งการดูแลผู้ที่เดินทางกลับจะต้องมีมาตรการที่เข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดในวงกว้าง ยืนยันว่าประเทศไทยยังอยู่ในระดับ 2 และยังห่างไกลจากระดับ 3 ซึ่งเป็นเพราะความร่วมมือของทุกฝ่าย ส่วนเรื่องของหน้ากากอนามัยที่ขาดตลาดอยู่ในขณะนี้ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำความเข้าใจกับประชาชน และร่วมกันผลิตหน้ากากอนามัยผ้าใช้เอง ซึ่งสามารถป้องกันได้ดี และจะช่วยลดการเอาเปรียบของผู้ประกอบบางรายที่จำหน่ายเกินราคา

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสนับสนุนการทำหน้ากากอนามัยทางเลือก จัดอบรมให้ความรู้ให้กับทุกหมู่บ้าน พร้อมทั้งจัดหาพื้นที่ในการคัดกรองผู้ที่จะเดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์จะผ่านพ้นไปด้วยดีด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน หลังจากรับข้อราชการสำคัญผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลแล้ว นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้หารือกับหน่วยงาน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสำคัญที่ได้รับมอบหมาย โดยได้นัดประชุมหารือกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (6 มี.ค. 2563) และสั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอร่วมประชุมด้วยตนเอง เพื่อจะได้นำนโยบายต่าง ๆ ไปขับเคลื่อนในพื้นที่ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น