ยกทัพ ของจิ๋ว 30.000 ชิ้น “มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว” แหล่งท่องเที่ยวใหม่แห่งเดียวที่ จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 63 ” ปิยะนุช (นาคคง) ศกุนตนาค อดีตนักโต้วาที พิธีกร นักแสดงชื่อดัง และบุคคลที่ถูกยกให้เป็นสัญลักษณ์”ของจิ๋วประเทศไทย”ได้ย้าย”พิพิธภัณฑ์ของจิ๋ว”จากกรุงเทพมหานคร มาเชียงใหม่ เปิดอย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ”มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว” ณ.ข้างมหาวิทยาลัยแม่โจ้ (ถนนเสันทรายเก่า) ตรงข้ามคณะวิศวกรรมศาสตร์ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยมีอาจารย์ดรุณีนาถ นาคคง คุณครูดีเด่นอันดับที่ 1 ประเทศไทยปี พ.ศ.2539 ผู้ริเริ่มฟื้นฟูของจิ๋วให้เกิดขึ้นในประเทศไทยอีกครั้งเมื่อ 50 กว่าปีก่อน และเป็นมารดาของปิยะนุช ศกุนตนาค เป็นประธานพิธีตัดริบบิ้น เพื่อความเป็นสิริมงคล ที่นี่จะเป็นสถานที่ให้ความรู้เกี่ยวกับของจิ๋ว และโชว์ผลงานของจิ๋วผ่านเรื่องราวต่างๆกว่า 30,000 ชิ้น โดยนักปั้นมืออาชีพและแชมป์ประเทศไทย

แทบไม่น่าเชื่อว่าประเทศไทยมีพิพิธภัณฑ์ทั้งเล็กและใหญ่ประมาณ 900 แห่ง จึงได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีพิพิธภัณฑ์มากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา แต่น่าเสียดายที่คนไทยให้ความสนใจ ในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์กันน้อยมาก ทั้งๆที่เป็น แหล่งรวบรวมองค์ความรู้ และความสำคัญต่างๆของชาติเอาไว้อย่างมากมาย จนทำให้พิพิธภัณฑ์บางแห่งเหมือนพิพิธภัณฑ์ร้าง ด้วยเหตุนี้พิพิธภัณฑ์ของจิ๋ว ซึ่งตั้งขึ้นโดย อาจารย์ดรุณีนาถ นาคคง บุคคลดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม และเจ้าของรางวัล “เพชรสยาม”ในฐานะ “ครูดีเด่นอันดับที่ 1 ของประเทศไทย ประจำปี พศ 2539 ซึ่งเป็น ผู้ให้กำเนิดของจิ๋ว ในประเทศไทยมานานกว่า 50 ปี ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันแต่ยังน้อยกว่า พิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ ทั้งที่พิพิธภัณฑ์ที่เล็กที่สุดแห่งนี้ ได้รับการโหวตจาการสำรวจของ เอแบคโพล ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ประซาซนเข้าชมแล้วมีความ “ประทับใจมากที่สุด”เหมือนฟ้ามาโปรด วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2547 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จทอดพระเนตรพิพิธภัณฑ์ของจิ๋ว พร้อมทรงรับสั่งกับคุณปียะนุช (นาคคง) ศกุนตนาค ว่า พิพิธภัณฑ์ของจิ๋วมีขนาดเล็กสามารถเคลื่อนที่ไปได้และจะเป็นประโยชน์กับเด็กๆมาก” คุณปิยะนุช ซึ่งเป็นลูกสาวของ อาจารย์ดรุณีนาถ นาคคง ที่มาร่วมสืบสานพิพิธภัณฑ์ของจิ๋วของคุณแม่

จึงตัดสินใจ ปิดพิพิธภัณฑ์ของจี๋ว และเริ่มจัดทำโครงการพิพิธภัณฑ์ของจิ๋วสัญจร เพื่อไปให้ความรู้แก่เด็กๆและผู้ที่สนใจงานปั้นของจิ๋ว ตามที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพและ ต่างจังหวัด โดยมีทีมงานจิตอาสาร่วมงานกันหลายคน ช่วงแรกของการสัญจรต้องใช้งบประมาณส่วนตัวไป มาพอสมควร เนื่องจากการเดินทางที่ค่อนข้างทุลักทุเลจึงทำให้ข้าวของและอุปกรณ์บางอย่างเกิดการแตกหักเสียหาย ภายหลังคุณปิยะนุข ได้ทำหนังสือ ไปของบประมาณจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มาช่วยเหลือจนสำเร็จ และเปลี่ยนมาใช้ชื่อโครงการว่า “สสส และของจิ๋วสัญจร” เพื่อชวนครอบครัวมาสู่พิพิธภัณฑ์ และทำกิจกรรมร่วมกัน

วันนี้พิพิธภัณฑ์ของจี๋ว ได้สัญจรจากกรุงเทพมหานคร มาเปิดตัวอย่างถาวรยังสถานที่แห่งใหม่ ในบรรยากาศของบ้านทรงไทย ณ ถนนข้างมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ถนนสันทรายเก่า ตรงข้าม คณะวิศวกรรมศาสตร์ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้”มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว”
ซึ่งคุณปิยะนุช อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เจ้าของรายการทัวร์วัฒนธรรม และท่องอารยธรรม สุวรรณภูมิอดีตนักพูดจากรายการเวทีวาที

“และ อดีตนางเอกชื่อดัง ที่ผู้คนได้ยกให้เป็นสัญลักษณ์แห่งของจิ๋วประเทศไทย ได้รวบรวมผลงานของจิ๋วของคุณแม่ และผลงานการประดิษฐ์ จากฝีมือแชมป์ของจิ๋วประเทศไทยอีก 8 ท่าน รวมทั้งสิ้นประมาณ 30,000 ชิ้นมารวมกันไว้ที่นี่เพื่อเผยแพร่ ความรู้ในการประดิษฐ์ของจิ๋ว ให้กับนักเรียนนักศึกษา และประชาชน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย, แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปางและ ทุกจังหวัดที่มีความสนใจ ได้มาเรียนรู้ในการย่อส่วนสัญลักษณ์ในพื้นที่ของตนเอง เพื่อทำเป็นของที่ระลึกจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวเพราะเป็นของที่ระลึกที่มีคุณค่าสูงมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา จึงไม่สร้างปัญหาและภาระในการเดินทางเดินทาง

งานนี้คุณปิยะนุชมั่นใจว่า ในอนาคต “มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว” จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ และยังเป็นแหล่งให้ความรู้ ที่สามารถต่อยอดเรื่องรายได้ให้กับผู้ที่สนใจเรียนรู้ เพราะของจิ๋วที่แสนน่ารัก มีคุณค่าและ มีราคาสูง

เนื่องจากของจิ๋วใช้วิธีประดิษฐ์ด้วยการย่อส่วนสิ่งของต่ทงๆ ให้เล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยใช้วัสดุเหมือนของจริง เช่น งานไม้จิ๋ว งานทองเหลืองจิ๋ว งานเป่าแก้วจิ๋ว งานผ้าจิ๋ว ฯลฯ บางส่วนก็ใช้วัสดุทดแทน เช่นอาหารจิ๋ว ขนมจิ๋ว ต้นไม้ และดอกไม้จิ๋ว ซึ่งต้องอาศัยความละเอียดอ่อนความมีสมาธิและความพิถีพิถันในการประดิษฐ์ อย่างมาก จึงจะทำให้ของจิ๋วดูเสมือนจริงที่สุด นอกจากทุกคนจะอึ้งและทึ่งกับของจิ๋วแล้ว ด้านหน้า “มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว”ยังมีร้านอาหาร”บะหมี่ล้มยักษ์”ที่จะทำให้ทุก
คนถึงกับตื่นตะลึงไปกับ บะหมี่จานใหญ่ยักษ์ ที่ต้องรับประธาน 7-8คนจึงจะหมดจน นอกกสถานที่แห่งนี้จะทำให้ทุกคนได้ อิ่มตา” จากการ ชม”ของจิ๋ว แล้วยังทำให้ทุกคนได้ อิ่มท้อง” กับอาหารอร่อย “จานยักษ์ ดึงดูด ให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และนักท่องเที่ยว ทั่วไปมาศึกษาหาความรู้ใน”มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว”กันอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น