แห่ซื้อผ้าทำหน้ากากอนามัย ครม.อนุมัติงบ 225 ล้าน ให้ท้องถิ่นอบรมชาวบ้านรู้วิธีทำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามแหล่งจำหน่ายผ้าในเขตเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะย่านกาดหลวง มีประชาชนมาเลือกซื้อผ้าตามร้านที่เปิดขายผ้าชนิดต่าง ๆ มากมาย ตลอดแนวถนนข่วงเมรุ ซึ่งจากการสอบถามส่วนใหญ่กล่าวว่า จะเลือกผ้าไปเย็บทำผ้าเช็ดหน้า ทั้งนี้ ราคาผ้าคัดตอนหลากสี หลากหลาย เฉลี่ยราคา 28 – 70 บาท/เมตร ผ้าสาลูสีขาว เป็นผ้าซับในราคาเฉลี่ย 40 – 50 บาท/เมตร ส่วนยางยืดม้วนละประมาณ 120 บาทขึ้นไป แล้วแต่ขนาดและยี่ห้อ หรือเฉลี่ยเมตรละ 5 บาท ซึ่งประชาชนที่มาเลือกซื้อผ้าไปทำหน้ากากอนามัย ยอมรับว่าต้นทุนค่อนข้างสูง แต่เมื่อคิดเฉลี่ยราคาต่อชิ้นกับความคุ้มค่าในการนำไปใช้ในครอบครัว แจกจ่ายญาติ ๆ มีคุณค่ามากกว่าคิดถึงค่าใช้จ่าย

ในขณะที่ผู้ประกอบการ ร้านค้าผ้า ยืนยันว่า ราคาผ้าที่จำหน่ายทั่วไป ราคาปกติ ไม่มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด ส่วนที่มาเลือกซื้อผ้าไปทำหน้ากากอนามัย จะเป็นผ้าลดราคา จากเดิม 50 – 70 บาทก็จะเหลือ 30 – 40 บาท/เมตร แต่ราคาผ้าขาว ผ้าสาลูซับใน อาจจะขยับกว่าช่วงปกติ 5 – 10 บาท/เมตร เพราะขาดแคลน เนื่องจากมีหน่วยงานท้องถิ่นมาเหมาซื้อเป็นม้วนไป ด้านผู้บริหารท้องถิ่น ใน จ.เชียงใหม่ ระบุว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มีหนังสือขอความร่วมมือ อปท. ให้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฎิบัติการ ให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการจัดทำหน้ากากอนามัย เพื่อการป้องกันตนเอง

ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบกลาง 225 ล้านบาท จัดสรรให้ อปท.7,774 แห่ง ตามจำนวนประชากร อปท. แต่ละแห่ง ตั้งเป้า 50 ล้านชิ้น โดยดำเนินการ 2 ระยะ คือ ระยะแรกให้ อปท.สร้างทีมวิทยากรในพื้นที่อบรมความรู้การทำหน้ากากอนามัยผ้า ภายใน 7 มีนาคม 2563 และระยะที่ 2 ให้คณะวิทยากรที่ผ่านการอบรมไปเผยแพร่ความรู้ และทักษะการทำให้กับประชาชนในหมู่บ้าน
สำหรับทีมวิทยากร หรือทีมครู ก. ในพื้น อปท.แต่ละแห่งนั้น จะประกอบด้วย บุคลากรในสังกัด อปท. ผู้นำหมู่บ้าน (กำนันและผู้ใหญ่บ้าน) ผู้นำชุมชน, อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) กลุ่มสตรี จิตอาสา และประชาชนที่สนใจ โดยให้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม และการเข้ารับการฝึกอบรมของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น พ.ศ.2557

การขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว ให้ อปท.ปฏิบัติงาน ให้สอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการทำหน้ากากอนามัย ซึ่งจะประกอบด้วย ผ้าสาลู ผ้าฝ้าย ผ้าทอมือ ผ้าที่เหมาะสม และต้องเป็นไปตามแบบที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ผู้นำชุมชน ตลอดจน อสม, และประชาชน ในพื้นที่ เชียงใหม่ – ลำพูน แสดงความคิดเห็นว่า งบกลางกว่า 225 ล้านบาท เพื่ออบรมโครงการอบรมเชิงปฎิบัติการ ให้ความรู้ ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการจัดทำหน้ากากอนามัย เพื่อการป้องกันตนเอง นั้นเป็นวงเงินที่ค่อนข้างสูง ที่ใช้ในการอบรม เกรงว่าอาจไม่คุ้มค่า

หากคิดเฉลี่ยกับงบและผลที่ได้ในการจัดทำหน้ากากอนามัยแต่ละชิ้น เฉลี่ย 4.50 บาท ก็อาจมีความคิดเห็นหลายมุมมอง เพราะความรู้ทักษะที่จะสอนอบรมการทำนั้น มีหลาย ๆ หน่วยงาน มีทีมวิทยากรอยู่แล้ว เช่น สารพัดช่าง, ฝีมือแรงงาน น่าจะประสานจัดทีมมาช่วยสอนได้ แล้วนำงบกลางส่วนนี้ ไปบริหารจัดการซื้อวัตถุดิบที่อาจจะได้หน้ากากอนามัยมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้
แหล่งขายส่งหน้ากากอนามัย ในพื้นที่เชียงใหม่ ระบุว่า เดิมหน้าหากอนามัย ราคาทั่วไป ๆ เฉลี่ย 30 บาท/โหล เท่านั้น มีหลากแบบให้เลือกซื้อ ซึ่งช่วงขาดแคลนสินค้าอาจจะขยับมาที่ 60 บาท/โหล สินค้าเกลี้ยงสต๊อก โรงงานกำลังเร่งการผลิต ตามคำสั่งซื้อ คาดว่าเร็ว ๆ นี้ สินค้าน่าจะเข้าสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ราคาต่อชิ้นก็จะกลับมาเท่าเดิมเฉลี่ย 2 – 3 บาท/ชิ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น