ครม.เห็นชอบมาตรการเร่งรัดให้ทุกส่วนราชการ จัดประชุมสัมมนาภายในประเทศ 3 เดือน เพื่อพยุงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

สรุปมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ 2 เรื่อง คือ เห็นชอบมาตรการเร่งรัดให้ทุกส่วนราชการ จัดประชุมสัมมนาภายในประเทศ 3 เดือน (เมษายน-มิถุนายน 2563) เพื่อพยุงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการพิจารณา ยกเว้นอากรนำเข้าสื่อ วัสดุ เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการศึกษา
เห็นชอบมาตรการเร่งรัดให้ทุกส่วนราชการ จัดประชุมสัมมนาภายในประเทศ 3 เดือน คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ มาตรการเร่งรัดให้ทุกส่วนราชการจัดประชุม และสัมมนาภายในประเทศ 3 เดือน (เมษายน-มิถุนายน 2563) เพื่อพยุงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
โดยขอความร่วมมือให้ทุกส่วนราชการ เร่งการใช้จ่ายงบประมาณปี 2563 โดยการจัดประชุมและสัมมนาภายในประเทศ 3 เดือนดังกล่าว และส่งปฏิทินการจัดประชุมและสัมมนาดังกล่าว ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อนำไปขยายผลร่วมกับภาคเอกชน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ต่อไปทั้งนี้ หากมีการดำเนินมาตรการดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวชะลอการเลิกจ้างงาน รวมทั้งส่งผลกระทบเชิงบวกต่อจิตวิทยา ในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ทั้งประชาชนคนไทย และชาวต่างชาติทั่วโลก และเกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของประเทศไทยไปในทิศทางที่ดีขึ้น เห็นชอบปรับปรุงและเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการพิจารณา ยกเว้นอากรนำเข้าสื่อ วัสดุ เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการศึกษา
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ การปรับปรุงและเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการพิจารณายกเว้นอากรนำเข้าสื่อ วัสดุ เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการศึกษา โดยมีอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการคงเดิม ดังนี้
การปรับปรุงองค์ประกอบของประธานกรรมการ
จากเดิม “รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการที่ได้รับมอบหมาย” เป็น “ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ หรือรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้รับมอบหมาย”
การปรับปรุงองค์ประกอบของกรรมการ จำนวน 2 ตำแหน่ง ได้แก่
จากเดิม “ผู้แทนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” เป็น “ผู้แทนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม”
จากเดิม “ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา” เป็น “ผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม”
การเพิ่มเติมองค์ประกอบของกรรมการ
เพิ่มเติม กรรมการผู้แทนด้านวิทยาศาสตร์ จากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จำนวน 2 ตำแหน่ง
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น