รองแม่ทัพภาคที่ 3 กำชับ 4 จังหวัดภาคเหนือ เร่งควบคุมจุดความร้อนในพื้นที่ ภายหลังสภาพอากาศ เริ่มมีผลกระทบในหลายจังหวัด

ที่สโมสรค่ายกาวิละ มณฑลทหารบกที่ 33 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการ กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ประชุม vtc ร่วมกับ 4 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และ พะเยา ภายหลัง ปริมาณ PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ มีค่าระหว่าง 44 – 245 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปานกลางมีผลกระทบต่อสุขภาพ
ทั้งนี้ สาเหตุที่ฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจัยด้านอุตุนิยมวิทยา ลมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังปานกลาง – อ่อน พัดหมอกควันมาจากประเทศเพื่อนบ้าน อากาศไม่ยกตัวในตอนเช้า การระบายฝุ่นละอองอยู่ในระดับน้อยถึงปานกลาง รวมทั้งสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ทำให้มีการสะสมตัวของฝุ่นละออง ที่สำคัญพบจุดความร้อนเพิ่มจำนวนใน 4 จังหวัด

รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการ กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ ทางกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ต้องการทำความเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา ถึงแม้ว่าในแต่ละจังหวัด จะมีสภาพพื้นที่ที่แตกต่างกัน โดยขอให้ทุกจังหวัดเร่งดำเนินมาตรการควบคุมการเผาอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการเตรียมพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ป่า ในพื้นที่ผ่อนผัน และการควบคุมคนไม่ให้ไปใช้ประโยชน์ในป่า ตลอดจนใช้ศักยภาพของจิตอาสาในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม ในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ที่สำคัญประชาชนในพื้นที่ ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันแก้ไขปัญหาทุกครั้ง เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ชุมชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น