มหกรรมโคพันธุ์ดีเมืองพะเยา

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดพะเยา กลุ่มวิสาหกิจผู้เลี้ยงโคเนื้อ จัดกิจกรรม “มหกรรมโคพันธุ์ดีเมืองพะเยา” เพื่อเป็นการส่งเสริมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้เลี้ยงโคในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง ในการเชื่อมโยงกิจกรรมทางเศรษฐกิจของชุมชน ที่มีศักยภาพ และการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เพื่อพัฒนายกระดับโคเนื้อเป็นสินค้า ที่เพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ตลอดจนมอบสินเชื่อให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค เพื่อเพิ่มผลผลิตโคเนื้อในพื้นที่

การประกวดโคเนื้อหลากหลายสายพันธุ์ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผลผลิตโคเนื้อ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ตลอดจนถึงการมอบสินเชื่อ ให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค ในพื้นที่จังหวัดพะเยาและการเสวนาแนวทาง การพัฒนาการผลิตโคเนื้อดีเมืองพะเยา เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของงาน ”มหกรรมโคพันธุ์ดีเมืองพะเยา” ที่ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพะเยา ร่วมกับ ชมรมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโค ในพื้นที่ ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโค ในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ให้เกิดการเชื่อมโยงกิจกรรมทางเศรษฐกิจของชุมชนที่มีศักยภาพ พัฒนายกระดับและต่อยอด รวมทั้งการมีส่วนร่วมของชุมชนภาคีเครือข่าย ในการที่จะส่งเสริมให้โคเนื้อเป็นสินค้าที่เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร  และจังหวัดใกล้เคียง  ตลอดจนถึงการเปิดการค้าเสรีการสร้างกลไกการตลาด การพัฒนาปรับปรุงโขง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตโคเนื้อ

โดยกิจกรรมในงานจัดให้มี การประกวดโคเนื้อพันธ์ุดี หลากหลายสายพันธุ์ จากกลุ่มเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคในพื้นที่จังหวัดพะเยา และจังหวัดใกล้เคียง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผลผลิตโคเนื้อ รวมทั้งมอบสินเชื่อให้กับกลุ่มเกษตร ตามโครงการสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย เพื่อสนับสนุนให้กับกลุ่มเป้าหมายในการปฏิรูปการเกษตร โดยการปรับเปลี่ยน และพัฒนาการสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ให้เกิดขึ้นในชุมชนการพัฒนาการตลาด
สำหรับสถานการณ์การเลี้ยงโคเนื้อในพื้นที่ เริ่มขยายวงกว้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเกษตรกรส่วนใหญ่ได้มีการเลี้ยงโคเนื้อและพัฒนาสายพันธุ์กันอย่างต่อเนื่อง และในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังเป็นจังหวัดที่มีการผลิตโคเนื้อ โคขุน ที่มีคุณภาพและมีผลิตภัณฑ์โคขุน ที่มีชื่อเสียง และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป็นอย่างดี ในนามโคขุนดอกคำใต้ ที่สามารถผลิตเนื้อโคขุนส่งออกไปยังจังหวัดต่าง ๆ ได้เป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น