กรมอุทยานฯ บูรณาการ 3 องค์กร จัดทำ MOU ด้านการลาดตระเวนเชิงคุณการจัดการพื้นที่คุ้มครอง

วันพุธที่ 11 มีนาคม 2563 เวลา 08.30 น. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจวิชาการด้านการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (MOU) โดยมีนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีการลงนาม พร้อมด้วย ผศ.ดร นิคม แหลมสัก คณบดีคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ดร.อนรรฆ พัฒนวิบูลย์ ผู้อำนวยการสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย และนางสาวพิมพ์ภาวดี พหลโยธิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) สำนักประเทศไทย เข้าร่วมลงนามฯ ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคารศูนย์ปฏิบัติการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นายธัญญา เนติธรรมกุล กล่าวว่า การลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol) ว่าเป็นระบบการบังคับใช้กฎหมายที่มีมาตรฐานและประสิทธิภาพ เพื่อใช้ในการทำงานป้องกันและปราบปราม และการจัดการพื้นที่อนุรักษ์ ภายใต้หลักวิชาการ โดยปัจจุบัน กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ใช้ระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพในพื้นที่ป่าอนุรักษ์จำนวน 213 แห่ง ครอบคลุมพื้นที 19 กลุ่มป่า ทั่วประเทศ โดยมีการติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการปฏิบัติงานลาดตระเวนอย่างต่อเนื่องมีมาตรฐาน

ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ คือ การพัฒนาบุคลากร ซึ่งการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ถือเป็นหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการขับเคลื่อนความสำเร็จ โดยเฉพาะนิสิตคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้ที่จะสำเร็จการศึกษาและออกไปปฏิบัติหน้าที่ ในหน่วยงานด้านการอนุรักษ์ ในตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ และบังคับบัญชาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ควรจะต้องมีความรู้ความเข้าใจงานด้านการลาดตระเวนเชิงคุณภาพเป็นอย่างดี
อีกทั้ง การเรียนรู้งานการพัฒนาระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพร่วมกัน ยังจะเป็นโอกาสได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาเทคนิคการฝึกอบรม การวิเคราะห์ข้อมูลจากระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ในลักษณะฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) ซึ่งกำลังมีการดำเนินงานในพื้นที่อนุรักษ์ทั่วประเทศ ดังนั้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็ง แก่ทรัพยากรบุคคลระดับผู้นำหน่วยในพื้นที่อนุรักษ์ ในปัจจุบันและในอนาคตอย่างมีมาตรฐานและประสิทธิภาพ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความเข้าใจดังกล่าวขึ้นมา โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินงานร่วมกัน 5 ปี

ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ มุ่งเน้นความร่วมมือระหว่างองค์กรให้เกิดรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เพื่อเสริมความเข้มแข็งในการส่งเสริม สนับสนุน และการพัฒนางานด้านการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ร่วมมือกันส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และการนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมในพื้นที่ อย่างเป็นรูปธรรม โดยจะมีการร่วมพัฒนาสถานที่ฝึกและสนับสนุนจัดหาอุปกรณ์ การฝึกอบรบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ณ ศูนย์ฝึกอบรมการอนุรักษ์เสือโคร่งระดับภูมิภาค ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ให้เป็นสถานที่ฝึกอบรมหลักด้านระบบลาดตระเวน เชิงคุณภาพ และการอนุรักษ์เสือโคร่งและสัตว์ป่า ของเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นิสิตคณะวนศาสตร์ และเจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่าในระดับนานาชาติ

โดยจัดทำรายละเอียดข้อเสนอโครงการและงบประมาณเป็นรายโครงการ เพื่อส่งเสริมในด้านการพัฒนาศักยภาพของนิสิตคณะวนศาสตร์ นักวิชาการป่าไม้ และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ในด้านความรู้และทักษะการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ การดูแล และใช้โปรแกรมฐานข้อมูลการลาดตระเวน และพัฒนาฐานข้อมูลด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนทั้งการวิเคราะห์ และการนำข้อมูล ไปประยุกต์ใช้เพื่อการจัดการพื้นที่อนุรักษ์บนพื้นฐานของวิชาการ และความร่วมมือซึ่งองค์กรภาคีจะร่วมมือ และสนับสนุนสร้างความเข้มแข็งให้แก่ วิชา “การลาดตระเวนเชิงคุณภาพ สำหรับการจัดการพื้นที่คุ้มครอง” ซึ่งเป็นวิชาที่เปิดการเรียนการสอนภายใต้หลักสูตรของคณะวนศาสตร์ รวมทั้ง การสนับสนุนทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งให้เกิดการพัฒนา ศักยภาพของนิสิตตามจุดประสงค์ของรายวิชา โดยเน้นการฝึกปฏิบัติร่วมกันระหว่างนิสิตคณะวนศาสตร์กับนักวิชาการป่าไม้และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
ทั้งนี้ องค์กรภาคีจะร่วมมือ ในการพัฒนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งการสนับสนุนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อสนับสนุนให้การพัฒนาการเรียนการสอนด้านการลาดตระเวนเชิงคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น เพื่อก่อประโยชน์แก่งานด้านอนุรักษ์ต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น