สุดยอด!! ปิดป่าบ้านแม่ดอกแดง ที่ อ.ดอยสะเก็ด ได้ผลไม่มีไฟป่าเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานจากเสียงเจ้าหน้าที่ เข้าเวรยาม แจ้งผลการลาดตระเวน เข้าไปในป่าบ้านแม่ดอกแดง หมู่ที่ 1 ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ กำลังจากฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ เทศบาลตำบลเชิงดอย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า และชาวบ้าน ใช้มาตรการปิดป่า มีการร่วมกันเข้าเวรยามเฝ้าระวัง ตรวจตรา ตรวจเข้ม คัดกรองการเข้าออกหมู่บ้าน จะผลัดเปลี่ยนเวรยามกันมาเฝ้า นำเต้นท์มากางนอน ทำอาหารกินร่วมกันและทุก 1-2 ชั่วโมงก็จะออกลาดตระเวนป้องกันการลักลอบเผาป่า ซึ่งจะมีรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลเชิงดอย เข้ามาประจำจุด นอกจากนี้มีอุปกรณ์การดับไฟป่าจัดเตรียมไว้ หากเกิดไฟป่าทุกคนพร้อมที่จะเข้าดับไฟทันที แต่งสิ่งหนึ่งที่ยังขาดตอนนี้คือการสนับสนุนงบประมาณ
ทางนายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวว่าก่อนหน้านี้เกิดปัญหาไฟป่าขึ้นทุกวัน สาเหตุมาจากมีคนจากนอกพื้นที่ เข้ามาลักลอบหากของป่าและเผาป่า ทำให้เกิดจุด Hotspot ขึ้นทุกวัน เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง จึงได้บูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนปิดป่าดังกล่าวก็ประสบผลสำเร็จ มีความเข้มแข็งของชุมชนร่วมกันเฝ้าระวังแจ้งข่าว ช่วยกันจนทำให้ไม่เกิดไฟป่า และ Hotspot เกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้
ด้านชาวบ้านที่เข้า – ออกพื้นป่าแห่งนี้ ต่างก็ไม่อึดอัดกับมาตรการดังกล่าว เพราะช่วยให้ไฟป่าไม่เกิดขึ้น ทุกคนได้ช่วยกันดูแลพื้นป่าไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศมีค่าฝุ่น PM2.5 ไม่กระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ พร้อมให้ความร่วมมือแจ้งข่าว และช่วยเหลือหากเกิดไฟป่าเกิดขึ้นด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น