เชียงใหม่สภาพอากาศยังอ่วม! มีค่าฝุ่น PM 2.5 อันดับ 1 ของโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอปพลิเคชัน AirVisual ได้รายงานสภาพคุณภาพอากาศ วันนี้ (14 มีนาคม 2563) เวลา 10.15 น. พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีคุณภาพอากาศแย่ เป็นอันดับ 1 ของโลก (ของเมืองที่เป็นที่นิยม) ขึ้นเตือนระดับสีม่วง โดยอยู่ในระดับเกินค่ามาตรฐาน วัดได้ที่ 351 US AQI ตามมาด้วย เมืองลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน ที่สามารถวัดค่าได้ที่ 183 US AQI
ส่วนทางด้าน ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าเช้านี้มีจุด Hotspot เกิดขึ้นจำนวน 199 จุด ซึ่งจะเห็นว่าลดลงถึง 484 จุด จากเมื่อวานเกิดขึ้นสูงถึง 683 จุด ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ (เว็ปไซต์ air4thai) ในช่วงเช้า (เวลา 07.00 น.) อยู่ที่ 236 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับพื้นที่สีแดง ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ
เนื่องจากความกดอากาศ รวมทั้งสภาพลมอ่อน และอุณหภูมิที่ผกผันที่ระดับล่าง ส่งผลให้อากาศไม่ยกตัว ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีสภาพภูมิประเทศเป็นแอ่งกระทะ ทำให้เกิดการสะสมของหมอกควันมากขึ้น ขอให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมและออกกำลังกายกลางแจ้ง และสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กเมื่อออกนอกบ้าน หากมีอาการผิดปกติ ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น