ผวจ.เชียงใหม่ สั่งเร่งแก้ไขสถานการณ์ฝุ่นควัน พร้อมให้ประชาชนใช้บริการสถานที่ปลอดภัยจากฝุ่น หรือ Safety Zone ในพื้นที่ ที่จัดเตรียมไว้

เช้าวันนี้ (15 มี.ค. 63) ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุด Hotspot ระบบ VIIRS ตามข้อมูล GISTDA พบจุดความร้อน 99 จุด ในพื้นที่ 16 อำเภอ 34 ตำบล ตรวจสอบพบว่าลุกลามจากจุดเดิมของรอบบ่ายวานนี้ 1 จุด ซึ่ง นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้สั่งการให้ศูนย์ฯ อำเภอ เร่งเข้าดับไฟในพื้นที่ พร้อมให้รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หากเกิดจุดในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก บนภูเขาสูง ซึ่งมีความเสี่ยงต่อชุดปฏิบัติการภาคพื้นดิน ขอให้แจ้งจังหวัดเพื่อขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยดับไฟป่า
ในส่วนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคุณภาพอากาศขณะนี้ จังหวัดฯได้จัดสถานที่ปลอดภัยจากฝุ่น หรือ Safety Zone ไว้รองรับในพื้นที่เขตเมือง ได้จัดไว้ที่ห้างสรรพสินค้าใหญ่ของเมืองเชียงใหม่ 11 แห่ง และร้านกาแฟอีก 60 ร้าน ติดตั้งกรองอากาศ พร้อมรับประชาชนให้เข้าไปใช้บริการได้ ในส่วนของอำเภอก็ได้จัด Safety Zone ไว้รองรับ เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นควัน ตามแผนบรรเทาภัยจากฝุ่นควันหากเกินมาตรฐาน ตามที่จังหวัดฯได้กำหนดมาตรการรองรับไว้ และในช่วงนี้ขอให้งดเว้นการออกกำลังกายในที่โล่งแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัย และอาศัยภายในบ้านที่ปิดมิดชิด หรือเปิดเครื่องกรองอากาศ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น