“อนุทิน” เสนอปิด ‘ผับ บาร์’ เพื่อหยุดการแพร่ระบาดโควิด-19 หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อกันเป็นกลุ่ม

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 63  ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมหน่วยราชการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อกำหนดมาตรการ การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  เสนอต่อคณะกรรมการโควิด-19 แห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันจันทร์ที่ 16 มี.ค. ว่าทั้งการประกาศพื้นที่เขตติดต่อโรคร้ายแรงเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นมาตรการทำให้การแพร่เชื้อลดน้อยลงมากที่สุด, ห้ามไม่ให้ชุมนุม, การเดินทาง และสถานบริการ  โดยเฉพาะการจัดงานสงกรานต์ปีนี้ ก็คงต้องเงียบ และข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุขต้องเสียสละและสแตนด์บายเพื่อดูแลประชาชนมีภาวะติดเชื้อน้อยที่สุด และงดกิจกรรมสันทนาการ กีฬา ดนตรี ผับ บาร์ หรือแหล่งรวมตัวผู้คน จะงดในช่วงนี้ไปก่อน เพราะต้องยึดถึงสุขภาพของประชาชนเป็นสำคัญ
“ช่วงนี้คงมีความจำเป็นที่จะต้องสั่งปิดสถานบริการเช่น ผับ บาร์ ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มก้อนที่มีไม่กี่คน ทำให้เราต้องไปติดตามผู้เสี่ยงติดโรคกว่า 100 คน นำมาสืบสวนโรค เพื่อหยุดการระบาดของโรค จึงจำเป็นต้องปิด ผับ บาร์ เพราะได้ขอความร่วมมือไปแล้ว แต่ก็ยังไปเที่ยวกันอย่างเต็มที่ จนทำให้เกิดความเดือดร้อนไปทั่วประเทศ เพราะฉะนั้นจะต้องบังคับใช้ ซึ่งเราจะสั่งปิดจนกว่าความปลอดภัยจะเกิดขึ้น  เพราะปัญหาเกิดจากคนดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่มวนเดียวกัน ถ้าใครจะด่าที่ทำให้อดเที่ยว ก็ต้องไปโทษกลุ่มคนพวกนี้ ” นายอนุทิน กล่าวและว่า
นายอนุทิน กล่าวว่า มาตรการต่าง ๆ เหล่านี้เป็นไปตามคำแนะนำของคณะผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่ประเมินแล้วว่าค่อนข้างกังวลกับความตื่นตระหนกของประชาชน ที่มีการใช้ข้อมูลจากแหล่งใดก็ไม่ทราบ ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข มาวิเคราะห์กันไปต่างๆ นานา จนทำให้กระทรวงสาธารณสุข ไม่สามารถดำเนินการตามมาตรการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
”ขณะนี้สถานการณ์โรคในประเทศไทย ยังอยู่ในระยะที่ 2 แต่ที่ต้องออกมาตรการเข้มขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันให้มีอัตราการติดเชื้อน้อยที่สุด เพราะเราไม่ต้องการที่จะเจอสถานการณ์แบบที่ยุโรป เป็นการยืดให้เข้าระยะ 3 ให้ช้าที่สุด ไม่ต้องการให้ประชาชนเดือดร้อนเจ็บป่วย ให้ประชาชนมั่นใจว่าจะได้รับความปลอดภัย และเมื่อเข้าระยะ 3 ก็ให้เข้าแบบชะลอตัว ควบคุมได้” นายอนุทิน กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น