เงื่อนไขใช้สิทธิ ตรวจไวรัสโควิด-19 ฟรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ล่าสุดมีผู้ป่วยในไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนสร้างความกังวลใจและความแตกตื่น มีการส่งต่อข้อมูล อุปสรรคปัญหาในการขอรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จนส่งผลกระทบต่อการบริการด้านการแพทย์ และสาธารณสุข
ล่าสุด นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ขอความร่วมมือเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องในการรับบริการตรวจไวรัสโควิด 19  ดังนี้
กรณีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายนั้น ต้องเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงเข้าข่าย ตามเงื่อนไข คือ ต้องมีไข้หรือวัดอุณหภูมิร่างกายได้ตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียส ขึ้นไป ร่วมกับมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเร็ว หรือหายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก
มีประวัติเดินทางไปหรือกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หรืออาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการรายงานการระบาดของโรค ติดเชื้อเชื้อไวรัสโควิด-19 มีประวัติใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวที่มาจากพื้นที่ที่มีการรายงานการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีประวัติใกล้ชิดหรือสัมผัสกับผู้ป่วยที่ยืนยันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสกับผู้ป่วยสงสัยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19
สำหรับขณะที่ ผู้ไม่มีความเสี่ยงเข้าข่ายตามเงื่อนไขดังกล่าว แต่มีความประสงค์ต้องการตรวจหาเชื้อ จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง โดยแต่ละโรงพยาบาลที่ให้บริการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และราคาสำหรับผู้ที่ไม่เข้าเกณฑ์ จะมีอัตราค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไป เช่น โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ผู้ที่ไม่เข้าเกณฑ์ เสียค่าใช้จ่าย ราคา 3,000 – 6,000 บาท สถาบันบำราศนราดูร ผู้ที่ไม่เข้าเกณฑ์ เสียค่าใช้จ่าย ราคาประมาณ 2,500 บาท
สำหรับประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสิทธิบัตรทอง 30 บาทนั้น หากมีอาการเข้าข่ายสงสัยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ให้รีบไปตรวจที่โรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาล โดยต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ แจ้งประวัติ ไม่ปกปิดข้อมูลใด ๆ เพื่อตรวจเชื้อ หากพบว่าป่วยโควิด-19 จะได้รับการรักษาตามขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเร่งด่วน
ทั้งนี้ถ้าไม่มีอาการ ไม่เสี่ยง ไม่ต้องตรวจมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่หวาดกลัว แล้วต้องการไปขอรับการตรวจเชื้อโดยที่ไม่มีอาการและประวัติการสัมผัสโรคและไม่เข้าเกณฑ์การเฝ้าระวังโรคที่กล่าวมา จะส่งผลให้โรงพยาบาลเกิดความแออัด และอาจทำให้ผู้ติดเชื้อตัวจริงเข้าไม่ถึงบริการ
การไปโรงพยาบาลโดยไม่มีความจำเป็น จะเป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการได้รับเชื้อจากโรงพยาบาล และที่สำคัญอาจนำเชื้อต่าง ๆ ไปติดผู้ป่วยในโรงพยาบาลซึ่งมีร่างกายไม่แข็งแรงได้
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในพื้นที่จ.เชียงใหม่นั้น ตาม รพ.เอกชน ส่วนใหญ่ไม่รับการตรวจ, ศูนย์ศรีพัฒน์ หากต้องการตรวจเพราะสงสัยในอาการ จะมีค่าใช้จ่าย โดยติดต่อสอบถามรายละเอียดที่ศูนย์ระบบทางเดินหายใจ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่, รพ.นครพิงค์ ตรวจเฉพาะบุคคลที่เริ่มมีอาการ ค่าตรวจตามสิทธิบัตรทอง ซึ่งจะมีจุดคัดกรอง สอบสวนโรค แยกผู้ป่วยชัดเจน

ร่วมแสดงความคิดเห็น