จ.เชียงใหม่ นำเครื่องบิน BT-67 บินโปรยน้ำ บรรเทาฝุ่นควัน วันละ 2 เที่ยว พร้อมฉีดพ่นน้ำ สร้างความชุ่มชื้นพร้อมกันทั้งจังหวัด

วันนี้ (17 มี.ค. 63) เวลา 11.00 น. นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เรียกประชุมศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพื่อประเมินสถานการณ์และปรับแผนการปฏิบัติงาน เกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบโดยรอบพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีฝุ่นสะสมต่อเนื่อง โดยตั้งในเดือนมกราคมเป็นต้นมา ทางจังหวัดได้เน้นการบูรณาการทำงานของหน่วยงานทุกภาคส่วนเข้าไปดับไฟ ควบคู่ไปกับการลาดตระเวนทำแนวกันไฟ แต่พอมาถึงช่วงมีนาคม สถานการณ์ไฟป่ากลับทวีความรุนแรงมากขึ้น
ซึ่งพบว่าพื้นที่ตอนเหนือมีการเผาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงได้ปรับยุทธวิธีจากการทุ่มกำลังไปดับไฟ มาเน้นในการเฝ้าระวังป้องกันมากขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากกองทัพภาคที่ 3 จัดส่งกำลังพลจากกองกำลังผาเมือง กองพลทหารราบที่ 7 และมณฑลทหารบกที่ 33 ตลอดจนจิตอาสาร่มบิน จิตอาสาที่มีรถจักรยานยนต์วิบาก รวมทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาช่วยลาดตระเวนพื้นที่ ทำให้ลดจุดความร้อนลงได้มากขึ้น
ผู้ว่าราชการเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ ร้อยละ 95 เป็นพื้นที่ป่า ทุรกันดาน มีความสูงชัน เข้าถึงยาก ทำให้ไม่สามารถดับไฟได้ จึงทำให้ Hotspot เพิ่มเป็นทวีคูณ ทำให้ดูเหมือนเยอะมาก พร้อมกันนี้ยังได้มีการส่งกำลังเข้าไปกดดัน คนที่เข้าไปหาของป่า ล่าสัตว์ และอาจมีความประมาททำให้เกิดไฟป่าได้ และต้องเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น โดยได้มีการเรียกประชุมทั้ง 25 อำเภอ ซึ่งแบ่งออกเป็น อำเภอโซนเหนือ อำเภอโซนกลาง และอำเภอโซนใต้ เน้นย้ำให้เพิ่มความสำคัญกับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ป้องกันไม่ให้เกิดไฟขึ้นอีก
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ได้สั่งการให้กองทัพอากาศ นำเครื่องบิน BT-67 บินโปรยน้ำในตัวเมืองที่เป็นที่ชุมชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และลดผลกระทบจากค่าฝุ่นควันที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยจังหวัดเชียงใหม่ ขอสนับสนุนอากาศยาน BT-67 ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป บินวันละ 2 เที่ยว เช้า-บ่าย จนถึงวันที่ 27 มีนาคม 2563 เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย และศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ได้เตรียมพร้อมปฏิบัติการทำฝนเทียมเมื่อมีความชื้นเพียงพอ นอกจากนี้ ยังได้ประสานไปยังจังหวัดใกล้เคียง ให้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน โดยเฉพาะในพื้นที่รอยต่อของแต่ละจังหวัดด้วย
นอกจากนี้ ได้ดำเนินการตรวจควันดำของรถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อลดปัญหาฝุ่นควันที่เกิดจากควันดำของท่อไอเสียรถยนต์ เป็นการแก้ไขปัญหาอีกทางหนึ่งด้วย ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเทศบาลทั่วทั้งจังหวัด จะได้นำรถน้ำออกฉีดพ่น เพื่อสร้างความชุ่มชื้นและล้างทำความสะอาดในแต่ละชุมชน รวมทั้ง ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ได้สนับสนุนรถต่อต้านวินาศกรรมฉีดพ่นน้ำ บริเวณข่วงประตูท่าแพในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อลดฝุ่นละอองในอากาศ และที่เกาะติดบริเวณใบไม้ ขณะที่การจัดพื้นที่ปลอดภัยจากฝุ่นควัน PM 2.5 หรือ safety zone ที่ทางจังหวัดจัดเตรียมไว้ นอกจากห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟของภาคเอกชนแล้ว ยังได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานที่ราชการ ศูนย์เด็กเล็กเปิดให้บริการแก่ประชาชนด้วย แต่บางแห่งไม่มีผู้มาใช้บริการ พร้อมกันนี้ยังได้ มีเจลล้างมือ และหน้ากากอนามัยให้บริการ เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น