ไทยทำชุดตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 สำเร็จ รู้ผลเร็ว 30-45 นาที

วันที่ 17 มีนาคม 2563 เวลา 16.00 น. มีแถลงการณ์ใหญ่จาก สถาบันวิทยสิริเมธี-ศิริราช- ปตท. ร่วมพัฒนาชุดตรวจไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 รู้ผลเร็ว ต้นทุนถูกไม่ถึง 500 บาท
ปัจจุบันการตรวจวินิจฉัย COVID-19 ต้องทำในห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งใช้เวลานาน ทางสถาบันวิทยสิริเมธี-ศิริราช- ปตท. จึงร่วมพัฒนาชุดตรวจ COVID-19 โดยใช้เทคนิค CRISPR Diagnostic เพื่อลดเวลาการตรวจวินิจฉัยโรค ซึ่งสามารถตรวจวินิจฉัยได้รวดเร็วแม่นยำยิ่งขึ้น และ ต้นทุนในการตรวจต่ำที่สุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวินิจฉัยโรคนี้ของหน่วยงานสาธารณสุขและโรงพยาบาลในประเทศไทย ซึ่งสถาบันวิทยสิริเมธี เร่งพัฒนาชุดตรวจวินิจฉัย COVID-19 โดยความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีจาก สถาบัน Broad Institute, Massachusetts Institute of Technology and Harvard, USA และความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล และโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ในการวิจัยเพื่อพัฒนาชุดตรวจวินิจฉัยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ให้สามารถตรวจโรคได้ภายใน 30 – 45 นาที ซึ่งรวดเร็วกว่าวิธีการตรวจในปัจจุบันที่ใช้เวลา 4 – 6 ชั่วโมงในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ โดยการสนับสนุนงบประมาณการวิจัยจาก กลุ่ม ปตท. และ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

ผศ.ดร. ชยสิทธิ์ อุตมาภินันท์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล (Biomolecular Science and Engineering : BSE) สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) กล่าวว่า สถาบันฯ ร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ภาควิชาจุลชีววิทยา เริ่มทดลองกับตัวอย่างจากคลินิกแล้ว และอยู่ระหว่างการเตรียมแผนผลิตชุดทดสอบเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการในขั้นตอน Clinical Trial ในเดือนเมษายนนี้ “ขณะนี้มีสต็อคชุดตรวจประมาณ 10,000 ชุด และสามารถผลิตออกมาได้วันละ 4,000 ชุดต่อวัน แต่ต้องรอการประกาศยืนยันผลการทดสอบการใช้ และการยืนยันจาก รพ.ศิริราช อีกครั้ง หากได้รับการประกาศใช้แล้ว เชื่อว่า จะสามารถเร่งผลิตออกมาใช้ได้ต่อไป”

ทั้งนี้ ผลการผลิตและทดสอบชุดตรวจวินิจฉัย COVID 19 ในห้องปฏิบัติการ โดยคณะนักวิจัยของ VISTEC ได้ผลดังนี้
ลอง VISTEC Test Kit Diagnostics เพื่อตรวจจับไวรัส COVID 19 ได้ผลดีมาก การตรวจวินิจฉัยรวดเร็วเหมือนการทดสอบหญิงตั้งครรภ์
วันอาทิตย์ที่ 15 มีการทดสอบ โดยการใช้เชื้อไวรัส COVID 19 ของจริง ที่ รพ.ศิริราช
ต้นทุนค่าใช้จ่าย ในการจัดทำชุดอุปกรณ์ตรวจวัดทุกอย่าง ในเมืองไทยประมาณ 15 US$ (ประมาณ 475 บาท)

กล่าวโดยสรุป
VISTEC สามารถใช้เทคโนโลยี่ขั้นสูง ผลิตชุดตรวจจับไวรัส COVID 19 ได้สำเร็จในเวลาอันสั้น นับเป็นคณะแรกๆของโลก
ชุดตรวจวัดนี้ เมื่อผลิตเป็นจำนวนมาก จะช่วยให้ไทยรับมือกับการระบาดของไวรัสระยะที่ 3 ได้ดียิ่งขึ้น เพราะ มีราคาถูกมาก ใช้เวลาตรวจสั้น มีความไวสูง และ ผลิตได้เองภายในประเทศ
VISTEC/ปตท. พร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยี ให้กับหน่วยงานของรัฐนำไปผลิตเป็นชุดตรวจในปริมาณมาก ๆ

ขอขอบคุณ : Thailand Development Report และ MGR Online

ร่วมแสดงความคิดเห็น