เชียงราย ล้างขนส่ง- ตลาด ปิดจุดผ่อนปรน-ช่องธรรมชาติ ป้องกันโควิด -19

วันที่ 18 มี.ค. 63 ที่ตลาดสดเทศบาล 1 เทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ร่วมกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดได้ปิดตลาด 1 วัน เพื่อร่วมล้างทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยมีการติดป้ายทางเข้าออกตลาดเอาไว้ทุกจุดจากนั้นเทศบาลได้นำรถบรรทุกน้ำเข้าไปฉีดพ่นน้ำตามถนนและช่องจำหน่ายต่าง ๆ ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าต่างนำอุปกรณ์ ออกมาฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาด เพื่อสกัดกั้นการระบาดของไวรัสโควิด-19
นอกจากตลาดแล้วทางเทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกันทำความสะอาดสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 1 ซึ่งเป็นจุดดาวน์ทาวน์ของจังหวัดเชียงราย ตั้งอยู่ใกล้กับตลาดเชียงรายไนท์บาร์ซาร์ อยู่ภายในเขตเทศบาลนครเชียงราย เจ้าหน้าที่ได้นำรถดับเพลิงฉีดชำระล้าง และนำน้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่นบริเวณภายในอาคารผู้โดยสาร และบริเวณโดยรอบอาคารและลานจอดรถ เพื่อทำความสะอาดและสกัดกั้นป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้มาใช้บริการ ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
วันเดียวกัน นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้จัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ร่วมกับนายภาสกร บุญลักษม์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย หัวหน้าคณะทำงานด้านสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการสกัดกั้นไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.เชียงราย หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการตั้งจุดคัดกรองที่จุดผ่านแดนถาวรทัง 5 จุด และจุดผ่อนปรนทุกจุดที่อยู่ติดกับประเทศเมียนมา และ สปป.ลาว รวมทั้งกักโรคผู้เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง จำนวน 257 คน เป็นเวลา 14 วัน และจัดเตรียมสถานที่และบุคลากรรองรับกรณีพบผู้ทีมีอาการเสี่ยงว่าจะติดเชื้อเอาไว้แล้ว
“มติคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุดได้ให้อำนาจแต่ละจังหวัดกำหนดมาตรการตามบริบทของจังหวัดตัวเองได้เลย สำหรับ จ.เชียงราย มีประชากรกว่า 1.3 ล้านคน และมีชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศรวมกว่า 310 กิโลเมตร และมีการเดินทางเข้าและออกทั้งจากประเทศต่าง ๆ รวมทั้งภายในประเทศจึงยากที่จะไปดูใช้วิธีการปิดเมือง กระนั้นคณะกรรมการจะพิจารณากันเป็นกรณี ๆ ไปเพื่อประกาศให้ทุกพื้นที่นำไปปฏิบัติ เช่น จะยกเลิกการบวชภาคฤดูร้อนหรือไม่ ปิดผับและบาร์หรือไม่ เป็นต้น” ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าว
ด้านนายภาสกร กล่าวว่าในการจัดประชุมร่วมกับนายอำเภอในพื้นที่ต่าง ๆ ล่าสุดมีมติให้มีการปิดจุดผ่อนปรนด้านที่ติดกับ อ.แม่สาย จำนวน 2 จุด และทางด้าน อ.เวียงแก่น รวมทั้งหมด 4 จุด โดยอยู่ระหว่างการรอการอนุมัติ และให้ปิดช่องทางธรรมชาติที่มีการเข้าออกกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมด โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้าไปดำเนินคดีกับผู้ที่ลักลอบเข้ามาแล้วผลักดันออกนอกประเทศไปได้ตามขั้นตอน นอกจากนี้มีการจัดแผนกรณีเข้าสู่ระยะที่ 3 ของไวรัสโควิด-19 โดยให้ทางฝ่ายสาธารณสุข ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ฝ่ายทหาร ร่วมกันปฏิบัติการโดยแผนจะสมบูรณ์แบบภายในสัปดาห์ถัดไปแล้ว ส่วนกรณีหากพบผู้ติดเชื้อขึ้นมาก็มีโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เป็นศูนย์ในการกักตัวและรักษา ซึ่งพบว่ามีสถานที่ บุคลากรและอุปกรณ์อยู่พร้อม ขณะที่ตามพื้นที่ต่าง ๆ นั้นตามระเบียบจะให้ทางฝ่ายปกครองทุกคนเป็นเจ้าพนักงานโรคติดต่อโดยให้สอดส่องดูแลทั่วทุกพื้นที่ย่อย กรณีพบบุคคลแปลกปลอมหรือมีพฤติกรรมต้องสงสัย ก็ให้เข้าไปดำเนินการกับบุคคลนั้น ๆ ได้ต่อไป นอกจากนี้กรณีสถานที่ราชการ ศูนย์ราชการ ฯลฯ ก็เสนอให้มีการดูแลเข้มงวดทั้งการเข้าออกและทำงานภายในเพราะหากมีข้าราชการติดเชื้อขึ้นมาก็จะทำให้หน่วยงานในอาคารนั้น ๆ ต้องกระทบและไม่สามารถทำงานแก้ไขปัญหาได้โดยปริยายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น