เชียงใหม่ เร่งขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้าน และชุมชนท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

วันที่ 18 มี.ค. 2563 นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้แทนจากส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้าน และชุมชนท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปเป็นแนวทางการดำรงชีวิต ให้ครอบคลุมในทุกครัวเรือน และเกิดประโยชน์อย่างสูงสุดต่อพี่น้องประชาชน

นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ โดยการนำของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฯ และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้ร่วมกันดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในทุกหมู่บ้านทั่วทั้งจังหวัด โดยมุ่งเน้นการพัฒนาฐานรากในระดับครัวเรือน ด้วยการส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนสร้างความมั่นคงทางอาหาร สร้างสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน และมีภูมิคุ้มกันทางสังคม ผสมผสานไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในชุมชน เช่น โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ด้วยการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้

โดยในปี 2563 ตั้งเป้าหมายจะผลักดันให้ ร้อยละ 70 ของครัวเรือนในแต่ละหมู่บ้าน หรือทุก ๆ ครัวเรือน เข้าถึงการทำการเกษตรแบบผสมผสาน เช่น การปลูกพืชผักสวนครัว การเลี้ยงสัตว์ การทำปุ๋ยหมัก งานหัตถกรรม และการบริหารจัดการคัดแยกขยะในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้การดำเนินการประสบผลสำเร็จ จำเป็นต้องสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับประชาชน จากการที่มีผู้นำทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง โดยอาจเริ่มต้นจากการใช้พื้นที่ว่างเปล่าของผู้นำชุมชน เช่น บริเวณโดยรอบบ้านพักนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มาใช้ทำการเกษตร เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ตัวอย่างให้กับคนในชุมชนได้นำไปทำตามต่อ ๆ กันไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น