สสจ.เชียงใหม่ เตือนปชช.ดูแลสุขภาพ และป้องกันผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

วันนี้ (20 มี.ค.2563) นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง รายงานสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) การตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบฝุ่นละอองขนาดขนาดเล็ก (PM2.5) เกินค่ามาตรฐาน หลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ไปจนถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งมลพิษจากหมอกควันที่เกิดขึ้นขณะนี้ เป็นอันตรายและมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน
โดยจะมีอาการเบื้องต้น คือ ระคายเคืองดวงตา จมูก คอ ทางเดินหายใจ เช่น คันบริเวณตา แน่นจมูก เจ็บคอ ไอ หายใจลำบาก นอกจากนี้เมื่อเกิดมลพิษทางอากาศจะทำให้คนที่เป็นโรคหอบหืด ถุงลมโป่งพอง หรือโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดแสดงอาการมากขึ้น สำหรับกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ป่วยทางเดินหายใจ และหญิงตั้งครรภ์ จะมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีความไวต่อผลของมลพิษทางอากาศ ดังนั้น ผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือเป็นกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว หากพบอาการผิดปกติต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ไอ ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ให้รีบพบแพทย์

นายแพทย์จตุชัย ยังเน้นย้ำให้ประชาชน เลี่ยงกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้ง สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น ปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด ทำความสะอาดบ้าน และติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด ได้ทางเว็บไซต์ Air4Thai.com แอปพลิเคชั่น Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ หรือ AirCMI หรือ www.cmuccdc.org ของศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทั้งนี้ ยังเน้นย้ำให้ประชาชนช่วยกันประชาสัมพันธ์ และปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ห้ามเผาตั้งแต่ช่วงวันที่ 10 มกราคม – 30 เมษายน 2563 เพื่อลดการเกิดหมอกควัน ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งใกล้บ้านท่าน หรือ กลุ่มงานอนามัยและสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร 053-211048 ต่อ 124

ร่วมแสดงความคิดเห็น