พะเยา เกิดไฟไหม้ป่า พื้นที่รอบวัดอนาลโยทิพยาราม เสียหายกว่า 1,000 ไร่

เกิดเหตุไฟไหม้ป่าพื้นที่โดยรอบ วัดอนาลโยทิพยาราม ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา และได้เกิดไฟลุกลามไหม้ศาลาพักภายในวัด วอดทั้งหลัง สาเหตุคาดชาวบ้านจุดไฟเผาป่าล่าสัตว์ เนื่องจากบริเวณวัดติดกับพื้นที่ป่า ขณะที่สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่พะเยา ยังคงปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่า ค่าฝุ่นละอองขนาด (PM2.5) อยู่ที่ 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์สีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

เจ้าหน้าสถานีควบคุมไฟป่าพะเยา ร่วมกับ ทหาร เทศบาลตำบลบ้านสาง เทศบาลตำบลสันป่าม่วง และชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกัน เข้าทำการดับไฟป่าที่ไหม้พื้นที่ป่ารอบ ๆ บริเวณอาคารที่ประทับภูตะวัน และ ภายในพื้นของที่วัดอนาลโยทิพยาราม จนทำให้ศาลาพักภายในวัดถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง หลังจากเกิดไฟไหม้ป่าเมื่อคืนกลางดึกที่ผ่านมา และไฟได้ลุกลามไหม้ป่าไม้พื้นที่รอบ ๆ วัด พื้นที่ป่าเสียหายกว่า 1,000 ไร่ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่คาดว่า ชาวบ้านน่าจะจุดไฟเผาป่า เพื่อล่าสัตว์ และเพื่อหาของป่า เนื่องจากพื้นที่ป่าดังกล่าว มีสัตย์ป่าจำนวนมาก ไฟจึงได้ลุกลามไหม้ป่าพื้นที่โดยรอบวัด และพื้นที่วัดได้รับความเสียหาย

ด้านเจ้าหน้าที่ไฟป่าพะเยา และจิตอาสาชาวบ้าน ต้องเดินเท้าขึ้นไปดับไฟป่า ด้วยความลำบากตลอดทั้งคืน จนมาถึงเช้ายังไม่สามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าลาดตระเวนเข้าดับไฟและเร่งทำแนวกันไฟโดยรอบ เพื่อไม่ให้ลุกลามเป็นบริเวณกว้างเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสภาพพื้นที่มีความสูงชันและมีพื้นที่กว้าง ประกอบกับมีลมแรงพัดอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าสถานการณ์ไฟป่าจะคลี่คลายเร็ว ๆ นี้

ด้านสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่พะเยาวันนี้ สภาพอากาศโดยรอบเมืองพะเยา ถือว่าดีขึ้นมากกว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา แต่ยังคงมีหมอกควันไฟป่าปกคลุมตามในพื้นที่ต่าง ๆ ตามอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาด (PM2.5) วันนี้มีค่าล่าสุดอยู่ที่ 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ สีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพต่อประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น