(มีคลิป) “คนไทยไม่ทิ้งกัน” เปิดใจจิตอาสา นำอาหารออกแจก ปชช. เดือดร้อนจากผลกระทบมาตรการ ล็อคดาวน์โควิด-19 ขอเป็นกำลังใจฝ่าวิกฤติในครั้งนี้ไปด้วยกัน

วันที่ 24 มี.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสบกับปัญหาภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และจากการที่ทางคณะกรรมการกรมควบคุมโรคติดต่อ ได้มีการออกประกาศให้ทางจังหวัดมีมาตรการล็อคดาวน์พื้นที่ ส่งผลกระทบต่อการทำงานและชีวิตประจำวันของประชาชน ทำให้ขาดรายได้และไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ซึ่งในช่วงหลังการประกาศก็ได้มีกลุ่มจิตอาสาบางส่วนออกมาช่วยเหลือประชาชนที่ประสบกับวิกฤติดังกล่าวที่เกิดขึ้นด้วยการ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย โดยการแจกอาหารฟรีให้กับประชาชนที่ต้องการนำกลับไปรับประทานที่บ้านได้ฟรี และในเวลาต่อมาได้มีการเผยแพร่ภาพและข้อมูลภายในโซเชียลจนเกิดเป็นกระแส รวมทั้งมีการร่วมกันทำโครงการในลักษณะดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

ต่อมาทางผู้สื่อข่าวได้ทำการติดต่อไปยังหนึ่งในกลุ่มจิตอาสาโครงการดังกล่าวที่ได้มีการจัดตั้งจุดแจกอาหารที่บริเวณด้านหน้าฮิลไซด์คอนโด 7 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า ต.หนองป่าครั่ง อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่มีการแชร์ข้อมูลในโซเชียลจำนวนมาก ตามที่ปรากฎ จนกระทั่งทราบชื่อผู้ทำโครงการนี้คือ นางกรรณิกา เพชรแก้ว อายุ 56 ปี ซึ่งในวันนี้ยังคงได้มีการทำโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยบรรยากาศนั้นพบว่ามีประชาชนจำนวนมากที่ทราบข่าวต่างขับรถมารอรับอาหารที่ทางกลุ่มจิตอาสาได้ทำแจก รวมไปถึงยังมีผู้ใจบุญที่สนใจร่วมโครงการนำอาหารมาช่วยสมทบเพื่อเป็นการช่วยเหลืออีกด้วย

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน นางกรรณิกา เพชรแก้ว เปิดเผยว่า โครงการที่ทำครั้งนี้เริ่มจากการที่ทางราชการได้มีการออกประกาศการสั่งปิดกิจการและสถานบันเทิงที่มีคำสั่งออกมาเมื่อหลายวันก่อน ตนจึงคิดได้ว่าเมื่อมีการสั่งปิดเช่นนี้คนที่ทำงานในสถานบริการดังกล่าวที่ส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างรายวันก็ต้องได้รับความเดือดร้อนไม่ได้รับค่าจ้าง และคิดว่าคนที่ได้รับผลกระทบในช่วงหลายวันนั้นจะอยู่อย่างไร เนื่องจากทุกท่านก็ทราบกันดีว่าปัญหาเศรษฐกิจ รวมไปถึงปัญหาเรื่องไวรัสทุกคนต่างได้รับความเดือดร้อนทั้งสิ้น รวมไปถึงตนด้วย แต่ในส่วนของคนที่มีรายได้รายวันแล้วไม่ได้ทำงาน ไม่มีรายได้จะอยู่ยังไง ตนจึงคิดหาทางช่วยเหลือเนื่องจากตนก็ไม่ได้มีกำลังเงินมากมาย และสิ่งที่ง่ายที่สุดคือการทำอาหารให้ทาน อย่างน้อยก็เป็นการช่วยเหลือให้คนที่เดือดร้อนได้อิ่มไปอีกมื้อ โดยได้มีการเริ่มทำโครงการนี้มาตั้งแต่ช่วงที่มีการประกาศออกคำสั่งมาใหม่ โดยตั้งใจเตรียมเงินไว้ก่อนหนึ่ง และบริหารจัดการทำอาหารให้ครบทั้ง 14 วันที่มีการประกาศออกมา หลังจากนั้นก็คาดว่าคงจะมีช่องทางที่จะสู้ต่อไป
โดยการดำเนินการในช่วงแรกนั้นตนได้ตั้งใจว่าจะทำอาหารแจกทุกวัน วันละ 100 ชุด โดยได้มีการซื้อวัตถุดิบทำอาหารมาช่วยกันทำกับน้องๆ จิตอาสาคนอื่นๆ และก็ได้มีการนำมาแจกจ่ายทุกวันตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป แต่ในเวลาต่อมาหลังจากทำไปได้ 2-3 วัน ก็มีคนเห็นข่าวที่มีการแชร์ลงไปในโซเชียล และอยากช่วยเหลือนำอาหารมาสมทบด้วย ซึ่งก็ถือเป็นการช่วยเหลือกันได้มากขึ้น และคาดว่าจะสามารถช่วยเหลือกันในระยะยาวได้ดียิ่งขึ้นด้วย โดยในส่วนของผู้ที่สนใจอยากจะช่วยเหลือร่วมกันกับโครงการนั้น ตนอยากขอเป็นอาหารที่ปรุงสุกเพื่อเป็นการป้องกันการสัมผัสกันให้น้อยที่สุด แต่อย่างไรก็ตามหากคนที่มีจิตศรัทธาอยากช่วยเหลือจริงๆ ตนก็พร้อมรับการช่วยเหลือในทุกรูปแบบ

นางกรรณิกา กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามตนอยากฝากถึงประชาชนและผู้ที่ได้รับผลกระทบกับวิกฤติในครั้งนี้ว่า หลังจากที่ช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาตนพบว่า ความหิวมันเป็นความทุกข์อย่างหนึ่ง แต่ความสิ้นหวังนั้นทุกข์กว่า ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่มานั้นไม่ใช้เพียงแค่หิว แต่มีความสิ้นหวังด้วย ดังนั้นสิ่งที่ตนให้มันไม่ใช่เพียงแต่ข้าวหรือน้ำ แต่มันคือกำลังใจและความห่วงใยที่อยากบอกเค้าว่าเราจะไม่ทอดทิ้งกัน และยังเป็นกำลังใจ ห่วงใยต่อกัน ซึ่งตนจะบอกกับทุกคนที่มาตลอดว่า “เอาข้าวไปกิน กินให้อิ่ม นอนให้หลับ แล้ววันพรุ่งนี้ค่อยสู่กันใหม่” เพราะเราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่ว่าอย่างน้อยอย่าเพิ่งไปสิ้นหวังและอยากบอกให้ทุกคนสู้กันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น