(มีคลิป) อย่าเข้าใจผิด!! เงินช่วยเหลือลูกจ้าง ผลกระทบโควิด-19 เดือนละ 5,000 บาท ยังไม่จ่าย หลังมี ปชช.แห่เดินทางไปยื่นเรื่อง

เมื่อช่วงสายวันที่ 25 มี.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางพร้อมเอกสารเพื่อมาติดต่อ ดำเนินการภายหลังจากกรณีที่ ได้มี มติ ครม.เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการดูแลและเยียวยา แรงงานลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน (เมษายน-มิถุนายน) ตามที่ปรากฎข้อมูลออกไปแล้วนั้น ได้ส่งผลทำให้มีประชาชนบางกลุ่มเกิดความเข้าใจผิดว่า ทางราชการได้เริ่มดำเนินการแล้ว และต่างทยอยพากันเดินทางมา จนเจ้าหน้าที่ต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ให้กับประชาชนที่เดินทางมาทราบอีกครั้ง พร้อมทั้งแจกเอกสารการดำเนินการผ่าน เว็บไซค์ และ QR-CODE เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนมารวมกลุ่ม และเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส

โดยทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ได้ออกมาประกาศชี้แจงระหว่างประชาชนเดินทางมาดำเนินการว่า สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 39 หรือ มาตรา 40 ขณะนี้แม้จะมีมติคณะรัฐมนตรีที่แจ้งเมื่อวาน (24 มี.ค.) แจ้งว่า จะมีเงินช่วยเหลือไปนั้น แต่ยังไม่ได้มีการดำเนินการ โดยจะมีการจ่ายย้อนให้ และขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการร่างระเบียบและวิธีการ ซึ่งยังไม่สามารถชี้แจงได้ แต่เท่าที่ทราบคือจะมีการเปิดให้ลงทะเบียน หรือขึ้นทะเบียนเหมือนกับ ชิม ช็อป ใช้ โดยขอให้ประชาชนรอติดตามข่าว อีกประมาณ 1 อาทิตย์ และขอให้ใจเย็นๆ รออยู่ที่บ้านเพื่อเป็นการช่วยสังคม และป้องกันการติดเชื้อไวรัส
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ มติ ครม.เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการดูแลและเยียวยา แรงงานลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน (เมษายน-มิถุนายน) มีรายละเอียด ดังนี้
1. เป็นผู้ประกันตนในมาตรา 39, 40
2. ผู้ประกันตนในมาตรา 33 ที่ส่งเงินสมทบยังไม่ครบ 6 เดือน ซึ่งยังไม่ได้รับสิทธิ์กรณีว่างงาน
3. ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม แต่ประกอบอาชีพ มีรายได้ (ซึ่งส่วนนี้ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง จะตรวจสอบจากฐานข้อมูลอื่น ที่มีอยู่ประกอบการวินิจฉัยจ่ายเงิน)
ทั้งนี้ งบประมาณที่จะจ่ายทั้งหมด มาจากกระทรวงการคลัง โดยจะเปิดให้ผู้มีคุณสมบัติลงทะเบียนออนไลน์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  ขอให้รอความชัดเจน ในวันที่ 28 มีนาคม 2563

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น