เชียงใหม่ พบผู้ป่วยเพิ่ม 2 ราย ด้านประกันสังคมแจง ผู้ป่วยและสถานประกอบการ มีการเยียวยาแน่นอน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 มี.ค. 63 ที่ห้องศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ (ศ.ข.ฉ.ก.) ศาลากลางจังหวัดฯ นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ พร้อมด้วย  น.ส.ลัดดา แซ่ลี้ ประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่  ได้ทำการดแถลงข่าวนผ่านช่องทางไลฟ์สดในเฟซบุ๊ก เพ็จข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ ถึงสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ประจำวันที่ 25 มี.ค.63 เพื่อแจ้งข้อมูลความคืบหน้าของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ให้พี่น้องประชาชนทราบโดยทั่วกัน ตามมาตรการของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่กระจายและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ทางด้าน นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลนครพิงค์ เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า สำหรับสถานการณ์โดยภาพรวมของประเทศ พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 107 ราย และในส่วนของพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น ในวันนี้พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมในพื้นที่เป็น 15 ราย โดยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลขณะนี้ 14 ราย กลับบ้านไปแล้ว 1 ราย สำหรับรายละเอียดของผู้ป่วย  2 ราย ที่ตรวจพบใหม่ล่าสุดนั้นในรายแรกเป็นผู้ป่วยเพศชาย อายุ 23 ปี ภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ โดยรายนี้ได้เดินทางไปที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. 63 โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่กรุงเทพฯ และพักอาศัยอยู่ใกล้ ๆ ย่านเวทีมวยลุมพินี และได้มีการทำกิจกรรมไปเตะฟุตบอล ไปผับย่านรัชดา และอีกหลายที่จากนั้นกลับมาบ้านวันที่ 18 มี.ค. 63 ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย ไฟล์ FD-3431 ออกจากดอนเมือง เวลา 15.25 น. และมาถึงเชียงใหม่เวลาประมาณเกือบ 17.00 น. และเมื่อถึงเชียงใหม่ก็ให้มารดาไปรับ
จากนั้นก็มาตรวจที่โรงพยาบาลหางดง ซึ่งในช่วงแรกไม่มีอาการอะไรมาก และได้กลับบ้าน โดยมีการแยกตัวอยู่ จนในวันที่ 23 มี.ค. 63 พบว่ามีอาการมากขึ้น จึงได้เข้ามาตรวจ จึงพบว่ามีการติดเชื้อจึงได้มีการพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตั้งแต่นั้นมา สำหรับกลุ่มเสี่ยงจากการติดเชื้อนั้น ก็จะมีเพื่อนที่ไปเล่นฟุตบอลด้วยกัน และอีกกลุ่มคือเพื่อนที่ไปสถานบันเทิง ในกรุงเทพฯด้วยกัน อีกส่วนหนึ่งคือสมาชิกครอบครัว ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการติดตามตัวสุ่มเสี่ยงทั้งหมดอยู่ และอีกส่วนคือผู้โดยสารในสายการบินแอร์เอเชีย ที่เดินทางกลับมาพร้อมกันในวันนั้น และอีกส่วนคือเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลหางดง โดยขณะนี้ก็ได้มีการดำเนินการตามมาตรการ
สำหรับผู้ป่วยรายที่สอง ที่เพิ่มขึ้นมาใหม่เป็นผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 40 ปี มีอาชีพเป็นดีเจ อยู่ที่ร้าน ซาวอัพ กับ ร้านเดอะวิวบี แถวๆ เชียงใหม่แลนด์ โดยประวัติจะสัมผัสกับบุคคลในสถานบันเทิงทั้งชาวต่างชาติและผู้ที่เข้ามาใช้บริการ แต่เนื่องจากด้วยอาชีพเป็น ดีเจ คือทำหน้าที่อยู่ด้านบน และมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. 63 และได้มีการเริ่มแยกตัวทันที จากนั้นวันที่ 19 มี.ค. 63 ก็เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล และผลแล็บเพิ่งออกเมื่อวานนี้ โดยผู้ป่วยรายนี้ก็จะมีกลุ่มเสี่ยงที่น้อยกว่า โดยจะเป็นผู้ร่วมงานที่ทำงานด้วยกัน 4 คน โดยทางเจ้าหน้าที่ก็กำลังดำเนินการติดตามตัวอยู่ และจะดำเนินการสอบสวนโรค เพื่อให้ได้รายละเอียดเพิ่มเติม
ขณะเดียวกัน ทางด้าน น.ส.ลัดดา แซ่ลี้ ประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในกรณีที่ผู้ประกันตนได้รับเชื้อหรือว่าสงสัย หากเป็นกรณีที่มีความสงสัยอย่าเพิ่งและให้ดูอาการให้มีไข้ก่อน เนื่องจากในขณะนี้โรงพยาบาลมีปริมาณจำนวนผู้เข้ารักษาเยอะมาก โดยผู้ประกันตนสามารถเข้าโรงพยาบาลตามบัตรได้ก่อน หากคิดว่ามีอาการป่วยหรือมีไข้ขึ้นสูงถึง 37.5 องศาฯ โดยสามารถเข้าโรงพยาบาลที่เลือกไว้ได้ตามที่ประกันสังคมจัดสรรไว้ให้ เมื่อตรวจพบว่ามีแนวโน้มมีไข้สูง ไอ หอบ ก็จะมีการส่งตัวไปโรงพยาบาลรัฐ ซึ่งการส่งตัวนั้น ทางประกันสังคมจะดูแลทั้งหมดไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ แม้กระทั่งการหยุดงาน ก็จะได้รับการดูแลในกรณีป่วยด้วยโรคโควิด-19
ส่วนกรณีที่จะเยียวยาช่วยเหลือ คือหากเป็นสถานประกอบการที่รัฐสั่งให้หยุด ทางประกันสังคมก็มีเงินเยียวยากรณีว่างงานให้ ดังนั้นทุกคนที่มาใช้บริการตั้งแต่วันจันทร์ จนถึงปัจจุบันประมาณ 2,000 กว่าคน โดยมาจากที่อื่นด้วย และคนที่อยู่ในเชียงใหม่ด้วย ดังนั้นจึงขอฝากสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ด้วยว่า ทางประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ มีเว็บไซต์ และ QR-CODE ซึ่งไม่ต้องมาติดต่อที่ศาลากลางและสำนักงานประกันสังคม รวมทั้งสายด่วน 1506 เพื่อติดต่อสอบถามข้อสงสัยได้ เนื่องจากการเดินทางมารวมกันมาก ๆ ก็อาจกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ จึงอยากให้ทำการติดต่อตามช่องทางที่สะดวกได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น