สีสันเชียงใหม่ ในห้วงเวลาอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อสกัดโควิด 19 ระบาด

ผู้นำชุมชน เมืองแม่โจ้ กล่าวว่า การออกมาชี้แจง ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ พระราชกำหนด หรือ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 ในทั่วประเทศ ช่วงแรกระหว่าง 26 มี.ค. 2563 ถึง 30 เม.ย2563 ล่าสุดของนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วง 15.00 น. วันนี้ และใจความสำคัญคือ ยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว หรือจำกัดการออกจากเคหะสถานของประชาชนแต่อย่างใด  เพียงแต่ขอความร่วมมือดำเนินการตามมาตรการที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ แต่ละจังหวัด ประกาศเป็นระยะ ๆ

ทั้งนี้ที่ชาวบ้านโล่งอก โล่งใจกันมากคือ การค้าขายยังปกติ ถ้าไม่ใช่ประเภทกิจการตามที่จังหวัดประกาศ เป็นร้านอาหาร ร้านโชห่วย หรือจุดค้าอาหาร ก็ เพียงปฏิบัติตามข้อแนะนำด้านสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัย ไม่เป็นการแพร่เชื้อไวรัสโควิด 19 โดยประมาท หรือรู็เท่าไม่ถึงการณ์ ยิ่งปฏิบัติตามแนวทาง อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ไม่ชุมนุม สังสรรค์กัน กินร้อนช้อนกลาง หมั่นล้างมือ และถ้าเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงก็ควรทำตามระเบียบ กักตัว 14 วันดูอาการ แจ้งผู้นำชุมชน สังคมก็ปลอดภัย ปลอดโรค

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ในเชียงใหม่ โดยเฉพาะเขตเมือง พบว่า ตามย่านการค้า แหล่งจับจ่ายซื้ออาหาร  ข้าวของที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ทั้ง ย่านกาดหลวง ก็ยังมีประชาชน ไปซื้อผ้าตามร้าน ไม่ขาดสาย ส่วน ร้านค้า ร้านอาหาร ก็ขอความร่วมมือให้สั่งอาหารไปทานที่บ้าน แทนการนั่งในร้าน

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าอาหาร ร้านค้าส่วนใหญ่ย่านโซนเหลือง เมืองแม่โจ้ กล่าวว่า เมื่อมีความชัดเจนเกี่ยวกับประกาศล่าสุด ไม่มีการเคอร์ฟิว ชาวบ้านก็ดีใจแล้วจะได้ ใช้ชีวิต อยู่กันตามปกติ ไม่ต้องกังวลว่า 2-3 ทุ่มต้องเข้าบ้าน ตามที่สื่อสังคมเล่าลือกัน หรือจะเดินทางไปไหน ห้ามไป ต้องขออนุญาต ให้เดินทางแค่ช่วงกลางวันเป็นต้น

บุคลากร ม.แม่โจ้ หลายคน แสดงความคิดเห็นว่า พอใจกับมาตรการ คำชี้แจงล่าสุดที่ไม่มีเรื่องกำหนดเวลาออกนอกเคหสถานหรือประกาศเคอร์ฟิว ซึ่งถ้าใช้ตามที่รอลุ้นกันในวันพรุ่งนี้คงเครียดกันมาก เพียงแค่ทุก ๆ คน ทำตามข้อแนะนำ เฝ้าระวังตนเอง ไม่ให้เป็นจุดเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใช้ชีวิตตามปกติ อย่าไปเสพย์สื่อโซเชียลมากเกินไป จะเครียดเปล่า ๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น